นักเศรษฐศาสตร์คาดเศรษฐกิจยุโรปไม่กระเตื้องแม้ ECB ลดดอกเบี้ยในวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 5, 2009 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) อาจจะไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจที่ซบเซาได้ แม้ว่าทางธนาคารอาจลดดอกเบี้ยจนแตะระดับต่ำสุดในรอบ 10 ปีในวันนี้ก็ตาม

ในขณะเดียวกันนักเศรษฐศาสตร์จำนวนมากเชื่อว่า ธนาคารกลางยุโรปอาจกลายเป็นส่วนหนึ่งของปัญหาเศรษฐกิจมากกว่าที่จะเป็นผู้แก้ปัญหา เนื่องจากคณะกรรมการกำหนดนโยบายมัวแต่เถียงกันว่าจะลดดอกเบี้ยได้มากน้อยแค่ไหน และจะใช้มาตรการพิเศษเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจดีหรือไม่

"ธนาคารกลางยุโรปตัดสินใจช้าเกินไป" เอริค นีลสัน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากโกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิงค์ ในลอนดอน กล่าว พร้อมคาดว่าการที่ธนาคารกลางยุโรปตัดสินใจไม่เร็วเท่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจทำให้เศรษฐกิจเสียหายถึง 1 แสนล้านยูโร (1.26 แสนล้านดอลลาร์)

นักวิเคราะห์เชื่อว่าการที่ ฌอง-คล้อด ทริเชต์ ผู้ว่าการธนาคารกลางยุโรป ไม่สามารถตัดสินใจได้อย่างรวดเร็ว เป็นเพราะเขาเกรงว่าการลดดอกเบี้ยต่ำเกินไปอาจทำให้เกิดวิกฤตการเงินในอนาคต

นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางยุโรปซึ่งลดดอกเบี้ยรวม 2.25% ตั้งแต่ต้นเดือนต.ค.ที่ผ่านมา อาจลดดอกเบี้ยอีก 0.5% เหลือ 1.5% ในวันนี้ โดยจะมีการเปิดเผยตัวเลขดังกล่าวอย่างเป็นทางการ ณ เวลา 13.45 น.ตามเวลาแฟรงค์เฟิร์ท และทริเชต์จะแถลงข่าวหลังจากนั้น 45 นาที สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ