รัฐบาลจีนเล็งทุ่มงบ 4.2 หมื่นล้านดอลล์กระตุ้นการจ้างงาน หลังถูกกระทบจากวิกฤตการเงินโลก

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 5, 2009 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีนให้คำมั่นสัญญาว่า รัฐบาลจะจัดสรรงบประมาณมูลค่า 4.2 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อกระตุ้นการจ้างงาน หลังจากตัวเลขจ้างงานในจีนทรุดตัวลงอย่างหนักเพราะถูกกระทบจากวิกฤตการณ์การเงินโลก

"ในการเพิ่มอัตราจ้างงานนั้น รัฐบาลจะเข้าไปมีบทบาทอย่างเต็มรูปแบบในภาคบริการ และอุตสาหกรรมที่ต้องใช้แรงงานเป็นหลัก รวมถึงวิสาหกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง เราจะใช้สิทธิอำนาจทุกอย่างที่เรามีอยู่เพื่อกระตุ้นการจ้างงาน โดยในเบื้องต้นจะเน้นไปที่การจัดหางานสำหรับนักศึกษาที่เพิ่งจบจากมหาวิทยาลัยและแรงงานอพยพจากชนบท เพราะคนทั้งสองกลุ่มนี้ได้รับผลกระทบอย่างนักจากวิกฤตการณ์การเงินโลก" เหวินกล่าวในที่ประชุมสมัชชาประชาชนแห่งชาติ

นายเหวินยังกล่าวด้วยว่า รัฐบาลจะเสนอผลประโยชน์ด้านความมั่นคงแก่สังคมให้กับประชาชนและให้ความช่วยเหลือแก่ข้าราชการและพนักงานในภาคบริการ นอกจากนี้ นักศึกษาที่ทำงานในถิ่นฐานบ้านเกิดของตนเอง หรือ สมัครเข้ารับราชการในกองทัพ จะได้รับสิทธิ์ให้เข้าเรียนต่อหรือได้รับเงินกู้เพื่อเรียนต่อ

นอกจากนี้ นายเหวินกล่าวว่ารัฐบาลจีนจะสนับสนุนนักศึกษาจบใหม่ให้มีธุรกิจเป็นของตนเองด้วยการริเริ่มจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมและฐานธุรกิจที่ใช้เงินลงทุนน้อยแต่ให้ผลตอบแทนรวดเร็ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ