ฟิทช์ประกาศคงอันดับเครดิตจีนที่ A+ หลังรัฐบาลแถลงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 5, 2009 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศคงอันดับเครดิตสกุลเงินต่างประเทศและสกุลเงินหยวนระยะยาวของสาธารณรัฐประชาชนจีนไว้เท่าเดิมที่ A+ และ AA- ตามลำดับ โดยให้แนวโน้มมีเสถียรภาพ หลังจากจีนประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

เจมส์ แมคคอร์แค ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการเอเชียของฟิทช์ เรทติ้งส์ กล่าวว่า "เราคงอันดับเครดิตของจีนเอาไว้เพราะเชื่อมั่นในดุลการชำระเงินต่างประเทศที่แข็งแกร่งของจีน นอกจากนี้ เงินคงคลังของจีนมีมากพอที่จะใช้กระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวต่อไปได้ และเชื่อว่าจีนจะสามารถรับมือกับภาวะ hard landing ได้เช่นกัน"

ฟิทช์คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัวเพียง 5.6% ในปีนี้ จากปีที่แล้วที่ระดับ 9% ซึ่งถือเป็นสถิติที่ขยายตัวช้าสุดในรอบ 19 ปี

รัฐบาลจีนออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีนจะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 5.85 แสนล้านดอลลาร์และเชื่อว่าจีนจะสามารถรักษาเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ระดับ 8% ในปีนี้ได้ แม้ต้องเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจทั่วโลก แต่ยอมรับว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบนี้อาจส่งผลให้ยอดขาดดุลงบประมาณของจีนพุ่งขึ้นแตะร 9.50 แสนล้านหยวน หรือ 1.38 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 60 ปีแห่งการครองอำนาจของพรรคคอมมิวนิสต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ