ออสเตรเลียเผยตัวเลขสร้างบ้านใหม่-ยอดส่งออกร่วง ชี้ศก.ถดถอยต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 5, 2009 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ออสเตรเลียเปิดเผยว่าตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านใหม่ปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกันในเดือนม.ค. ส่วนยอดส่งออกก็ร่วงหนักสุดในรอบ 3 ปี ส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจออสเตรเลียกำลังถดถอยเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2534

สำนักงานสถิติแห่งชาติรายงานว่า จำนวนการอนุญาตสร้างบ้านและอพาร์ทเมนท์ใหม่ลดลง 3.7% ในเดือนม.ค.เมื่อเทียบกับเดือนธ.ค. ส่วนยอดส่งออกร่วงลง 5% ในขณะที่ยอดนำเข้าลดลง 7% ซึ่งถือว่าร่วงหนักสุดในรอบ 17 ปี

ความต้องการบ้านและรถยนต์ต่างประเทศที่ลดลงเป็นหลักฐานที่บ่งชี้ว่า การใช้จ่ายภาคธุรกิจและการใช้จ่ายผู้บริโภคกำลังร่วงลงอย่างหนัก อันเป็นผลมาจากอัตราว่างงานที่พุ่งสูงและยอดส่งออกที่ลดลง นอกจากนั้นการที่เศรษฐกิจออสเตรเลียหดตัวลงอย่างคาดไม่ถึงเป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปีในไตรมาส 4 ยังสร้างแรงกดดันให้ เกลนน์ สตีเวนส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย ต้องลดดอกเบี้ยอีกครั้งจากระดับต่ำสุดในรอบ 45 ปีที่ 3.25%

"ภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยเริ่มส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจออสเตรเลียแล้ว" ซู-ลิน อ็อง นักเศรษฐศาสตร์จากบริษัท RBC Capital Markets Ltd. ในซิดนีย์ กล่าว "ข้อมูลเศรษฐกิจที่ไม่สู้ดีนักในวันนี้ทำให้หลายฝ่ายคาดว่าธนาคารกลางอาจลดดอกเบี้ยอีกในเดือนเม.ย."

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 13.02 น.ตามเวลาซิดนีย์ เงินดอลลาร์ออสเตรเลียซื้อขายที่ระดับ 64.07 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย จาก 64.80 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลียก่อนที่จะมีการเปิดเผยรายงานนี้ ส่วนผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลระยะเวลา 2 ปี ลดลง 0.01% เหลือ 2.74%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ