สมาคมผู้ผลิตยานยนต์ยุโรปคาดยอดผลิตรถยนต์ร่วง 25%, ยอดขายลด 20%

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 5, 2009 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมผู้ผลิตยานยนต์แห่งยุโรปคาดการณ์ว่ายอดผลิตและยอดขายรถยนต์ในยุโรปอาจลดลง 25% และ 20% ตามลำดับในปีนี้ หลังเศรษฐกิจโลกตกอยู่ในภาวะถดถอยอย่างหนัก

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมาธิการยุโรปคาดการณ์ว่ายอดขายรถยนต์ในยุโรปไม่น่าจะร่วงเกิน 18% ในปีนี้ ส่วนเมื่อปีที่แล้วยอดผลิตและยอดขายรถยนต์ปรับตัวลดลง 7.2% และ 7.8% ตามลำดับ

"ยอดขายรถยนต์มีแนวโน้มว่าจะลดลงอย่างต่อเนื่อง" คาร์ลอส โกสน์ ประธานสมาคมผู้ผลิตยานยนต์แห่งยุโรปและซีอีโอบริษัท เรโนลท์ เอสเอ ผู้ผลิตยานยนต์รายใหญ่อันดับ 2 ของฝรั่งเศส กล่าว

อุตสาหกรรมยานยนต์กำลังกดดันให้รัฐบาลของประเทศต่างๆ ในสหภาพยุโรปใช้มาตรการฉุกเฉินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ถดถอยและเพิ่มสภาพคล่องในตลาดสินเชื่อ โดยคณะกรรมาธิการยุโรปคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจในยุโรปจะหดตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปีในปีนี้

ประเทศในสหภาพยุโรปกำลังเสนอเงินหลายพันล้านยูโรเพื่อให้ความช่วยเหลือบริษัทผลิตรถยนต์ในประเทศ ในขณะที่ธนาคารเพื่อการลงทุนแห่งยุโรปก็กำลังปล่อยเงินกู้สำหรับการวิจัยยานยนต์ หลังจากที่สหภาพยุโรปปฏิเสธที่จะตั้งโครงการส่วนกลางเพื่อให้ความช่วยเหลืออุตสาหกรรมยานยนต์ และให้แต่ละประเทศให้ความช่วยเหลือบริษัทยานยนต์ในประเทศของตัวเอง สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ