FED ลั่นไม่เปิดเผยข้อมูลการออกเงินกู้ ยืนยันปกป้องความลับของลูกค้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 5, 2009 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยังคงปฏิเสธที่จะเปิดเผยรายชื่อของผู้กู้และจำนวนเงินกู้ของธนาคารและบริษัทหลักทรัพย์ต่างๆ พร้อมยืนยันถึงการปกป้องความลับในการทำธุรกรรมของลูกค้า หลังจากที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กได้ยื่นเอกสารดำเนินคดีต่อเฟดกรณีที่กระทำการปกปิดข้อมูลจนเข้าข่ายละเมิดกฎหมายสิทธิเสรีภาพด้านการรับทราบข้อมูลของสื่อมวลชน

โดยเฟดได้ปฏิเสธที่จะเปิดเผยรายชื่อผู้กู้และจำนวนเงินกู้ โดยให้เหตุผลว่าการกระทำดังกล่าวจะเป็นการทำลายชื่อเสียงของผู้รับเงินกู้ฉุกเฉินกว่า 1.9 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐจากผู้เสียภาษีและจากสินทรัพย์ที่ธนาคารยึดไว้เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน

สก็อตต์ การ์เรตต์ สมาชิกสภาผู้แทนของรัฐนิวเจอร์ซีย์จากพรรครีพับลิกันกล่าวว่า "ผมสันนิษฐานว่าข้อมูลดังกล่าวอาจมาจากเฟดและเฟดสาขานิวยอร์ก และยอมรับว่า ขณะนี้ความต้องการข้อมูลที่โปร่งใสมีความสำคัญพอๆกับการเก็บข้อมูลเป็นความลับ"

ทั้งนี้ ทางสำนักข่าวบลูมเบิร์กได้ยื่นเอกสารดำเนินดีภายใต้พระราชบัญญัติด้านเสรีภาพในการรับรู้ข้อมูลของสหรัฐเมื่อวันที่ 7 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งทางสำนักข่าวต้องการทราบรายละเอียดเกี่ยวกับเงื่อนไขด้านการออกเงินกู้ของเฟด 11 รายการ

โดยยอดเงินกู้ของเฟดพุ่งขึ้นทะลุ 2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 6 พ.ย.ที่ผ่านมา หลังจากพุ่งขึ้น 138% หรือ 1.23 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วงที่เฟดประกาศผ่อนคลายข้อบังคับที่ระบุให้มีการยึดสินทรัพย์ที่มีความอันดับเดรดิตต่ำกว่า AAA


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ