รัฐบาลเกาหลีใต้เผยพร้อมเข้ามาแทรกแซงตลาดเงินหากเงินวอนผันผวนเกินเหตุ

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 5, 2009 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อูร์ หยุง รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการคลังเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า รัฐบาลเกาหลีใต้พร้อมที่จะเข้ามาแทรกแซงตลาดเงิน หากเงินวอนผันผวนมากจนเกินไป รัฐบาลเองเชื่อในหลักการของตลาดที่ว่า อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศควรจะมีการนำปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจมาประกอบการพิจารณารวมถึงเรื่องอุปทานและอุปสงค์ในตลาด อย่างไรก็ดี กระทรวงเชื่อว่า รัฐบาลจะดำเนินการด้วยมาตรการที่เหมาะสมเพื่อสนับสนุนตลาดในช่วงที่เกิดการเก็งกำไรมากจนเกินไป

ตลาดเงินเกาหลีใต้ถูกปกคลุมด้วยความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ของสกุลเงินต่างประเทศ เนื่องจากแบงค์ในประเทศและบริษัทเอกชนกู้เงินดอลลาร์เพื่อจ่ายหนี้ในช่วงวิกฤตการเงินโลกยากขึ้น

ความกังวลในตลาดมีมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากหลายฝ่ายไม่แน่ใจว่า รัฐบาลเกาหลีใต้มีสำรองเงินตราต่างประเทศเพียงพอที่จะปกป้องเงินวอนหรือไม่ ขณะที่สื่อต่างชาติก็รายงานข่าวในมุมมองที่กังขาถึงความสามารถของเกาหลีใต้ในการชำระหนี้ต่างประเทศ

ทั้งนี้ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการคลังได้ออกมาแจงเพื่อสยบความวิตกกังวลดังกล่าวว่า เกาหลีใต้มีการสว็อปเงินดอลลาร์ถึง 9 หมื่นล้านดอลลาร์กับสหรัฐ ญี่ปุ่น และจีน ดังนั้น จึงไม่จำเป็นต้องกังวลเกี่ยวกับสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้ว่าจะร่วงลงไปต่ำกว่าระดับ 2 แสนล้านดอลลาร์ หากรัฐบาลจำเป็นต้องเข้ามาดำเนินการในตลาดเงิน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ