จีนเตรียมผลักดันข้อตกลงทางเศรษฐกิจกับไต้หวัน พร้อมเจรจาทางทหาร-การเมือง

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 5, 2009 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเตรียมผลักดันการทำข้อตกลงทางเศรษฐกิจกับไต้หวัน และหวังขยายการเจรจาในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ทางทหาร

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้างคำกล่าวของนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่าของจีนที่กล่าวในรายงานการประชุมสมัชชาประชาชนจีนวันนี้ว่า "เราจะเร่งกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจของทั้งสองดินแดนด้วยการทำข้อตกลงความร่วมมือทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้ เรายังพร้อมที่จะเปิดการเจรจาทางทหาร การเมือง รวมถึงกำหนดขอบเขตการยุติความเป็นศัตรูกับไต้หวัน"

ด้านประธานาธิบดีหม่า อิง จิวของไต้หวันเริ่มให้ความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับจีนนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งในเดือนพ.ค. รวมถึงการเปิดน่านฟ้าเพื่อให้บริการเที่ยวบินโดยสารระหว่างกันโดยตรง ซึ่งที่ผ่านมาบรรดานักธุรกิจชาวไต้หวันได้ทุ่มเงินลงทุนในจีนราว 1.50 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ ผู้นำไต้หวันกำลังหาทางกระตุ้นเศรษฐกิจที่เข้าสู่ภาวะถดถอยเมื่อช่วงไตรมาสที่ผ่านมา โดยได้เดินหน้ากระชับความสัมพันธ์กับจีน ซึ่งเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุด และทั้งสองอาจลงนามข้อตกลงความร่วมมือทางเศรษฐกิจเพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ทางการค้าและเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตาม นอกจากไต้หวันแล้ว จีนยังได้ลงนามในข้อตกลงทางเศรษฐกิจกับฮ่องกงเมื่อเดือนมิ.ย.2546 และมีการยกเลิกค่าธรรมเนียมภาษีนำเข้า พร้อมทั้งให้สิทธิพิเศษในการเปิดตลาดให้บรรดาธนาคาร บริษัทหลักทรัพย์ และบริษัทประกันของฮ่องกงเข้ามาลงทุนในแผ่นดินใหญ่ได้อย่างเสรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ