บริษัทเหล็กจีนเรียกร้องผู้ผลิตแร่เหล็กลดราคาลงอีก 40-50% ปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 5, 2009 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท อันชาน ไอร์ออน แอนด์ สตีล กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทเหล็กรายใหญ่อันดับ 2 ของจีนเปิดเผยว่า บริษัทผู้ผลิตเหล็กของจีนต้องการให้บริษัทเหมืองแร่เหล็กยักษ์ใหญ่อย่างซีวีอาร์ดี บีเอชพี บิลลิตัน และริโอ ทินโต กรุ๊ป ลดราคาแร่เหล็กประมาณ 40-50% ในปีนี้ ซึ่งช่วงราคาดังกล่าวเป็นตัวเลขที่บริษัทเหล็กทั้งในและต่างประเทศเห็นพ้องต้องกันแล้วว่าเหมาะสม และเป็นตัวเลขที่สามารถดำเนินการได้

กลุ่มบริษัทผู้ผลิตเหล็กของจีนกำลังออกมากดดันให้มีการลดราคาสินแร่เหล็กเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยส่งผลกระทบให้ดีมานด์เหล็กของบริษัทรถและบริษัทก่อสร้างหดตัวลง จนทำให้โรงเหล็กในจีนกว่า 60% ต้องขาดทุน และการเจรจาเรื่องราคาเหล็กประจำปีระหว่างบริษัทเหมืองและโรงเหล็กก็อยู่ในระหว่างการต่อรองอยู่ในขณะนี้

จาง เสี่ยวกัง ประธานบริษัทอันชาน กล่าวว่า บริษัทไม่ได้มีสำรองสินแร่เหล็กสูงจนเกินไป และก็รอดูผลของการเจรจาต่อรอง โดยในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้บริษัทสามารถทำกำไรได้แต่ก็ถือว่าน้อยมาก

บลูมเบิร์กรายงานว่า ซีวีอาร์ดี บีเอชพี และริโอ มีสัดส่วนในการซื้อขายสินแร่เหล็กประมาณ 3 ใน 4 ส่วน ขณะที่จีนซื้อแร่เหล็กประมาณครึ่งหนึ่งของผลผลิตที่มีการจัดส่งทางเรือ

เจมส์ วิลสัน นักวิเคราะห์ทรัพยากรของดีเจ คาร์ไมเคิล แอนด์ โค กล่าวว่า ราคาสัญญาซื้อขายเหล็กอาจจะร่วงลง 15-20% ตอนนี้มีการเล่นเกมกันอยู่ และหากมีการตกลงกันที่ราคาเหล็กในตลาดสปอตวันนี้ ราคาเหล็กก็จะปรับตัวลงไปประมาณ 14%

บีเอชพี บิลลิตัน ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองรายใหญ่สุดของโลก และริโอ ทินโต ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองรายใหญ่อันดับ 3 ของโลก ได้เสนอเหล็กในราคาที่ลดแล้วให้กับบริษัทจีนที่เป็นลูกค้า เพื่อจูงใจให้บริษัทซื้อสินแร่เหล็กต่อไป ขณะที่โรงเหล็กได้ลดการซื้อและกำลังใช้สำรองเหล็กที่มีอยู่เดิมมากกว่าที่จะซื้อแร่เหล็กลดราคา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ