สหรัฐเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานลดลงอย่างคาดไม่ถึงในสัปดาห์ที่แล้ว

ข่าวต่างประเทศ Friday March 6, 2009 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกและยอดผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานโดยรวมลดลงอย่างคาดไม่ถึงในสัปดาห์ที่ผ่านมา แม้ว่าจะยังอยู่ในระดับสูงและไม่น่าจะลดลงอย่างต่อเนื่องก็ตาม

กระทรวงแรงงานเปิดเผยว่า แม้ว่าหลายบริษัทยังคงปลดพนักงานหลายพันคนในแต่ละสัปดาห์ แต่จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกกลับลดลงเหลือ 639,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว จาก 670,000 รายในสัปดาห์ก่อนหน้านั้น ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 650,000 ราย

ส่วนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานต่อเนื่อง (มากกว่า 1 สัปดาห์ขึ้นไป) ลดลงเล็กน้อยเหลือ 5.1 ล้านคน จาก 5.12 ล้านคน หลังจากที่พุ่งทำระดับสูงสุดระดับใหม่ตลอด 5 สัปดาห์ที่ผ่านมา และน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 5.15 ล้านคน

อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกตลอด 4 สัปดาห์ ซึ่งมีความผันผวนน้อยกว่าสัปดาห์เดียว เพิ่มขึ้น 2,000 ราย แตะ 641,750 ราย ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.ปี 2525

ในสัปดาห์นี้ยังมีอีกหลายบริษัทที่จะประกาศปลดพนักงานเพิ่มเติม อย่างบริษัท เจเนอรัล ไดนามิกส์ คอร์ป (General Dynamics Corp.) เตรียมปลดพนักงาน 1,200 คน หลังยอดขายเครื่องบินเจ็ทร่วงหนัก, นอร์ทร็อป กรัมแมน คอร์ป (Northrop Grumman Corp.) บริษัทอวกาศยานในลอสแองเจลิส ก็เตรียมโละพนักงาน 750 คน ส่วนบริษัท ไทโค อิเล็กทรอนิกส์ ลิมิเท็ท (Tyco Electronics Ltd.) ก็เตรียมปลดพนักงานเช่นกัน แต่ไม่ได้ระบุจำนวน

บริษัท ดิอาจีโอ พีแอลซี (Diageo PLC) ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รายใหญ่สุดของโลก ก็เตรียมปลดพนักงาน 150 ตำแหน่งในอเมริกาเหนือในเดือนหน้า ส่วนบริษัท ซีเกต เทคโนโลยี (Seagate Technology) ก็เตรียมปลดพนักงานระดับผู้บริหารกว่า 20% สำนักข่าวเอพีรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ