เงินเยนอ่อนค่าเทียบยูโร-ดอลล์ หลังเกิดปัญหาการเมือง-เศรษฐกิจในญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Friday March 6, 2009 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินเยนอ่อนค่าเมื่อเทียบเงินยูโรและดอลลาร์ เนื่องจากปัญหาการเมืองและเศรษฐกิจในญี่ปุ่นสร้างความวิตกกังวลให้กับนักลงทุน ส่งผลให้เงินเยนดึงดูดใจน้อยลง

เงินเยนอ่อนค่าเป็นสัปดาห์ที่ 6 เมื่อเทียบเงินดอลลาร์ หลังสื่อในญี่ปุ่นรายงานว่ากลุ่มนักการเมืองโดยการนำของนายโทชิฮิโร่ นิคาอิ รัฐมนตรีการค้า ตกเป็นผู้ต้องสงสัยว่าทำการบริจาคเงินอย่างผิดกฎหมาย ส่วนเงินดอลลาร์แข็งค่าเกือบแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.เมื่อเทียบเงินยูโร หลังมีกระแสคาดการณ์ว่าตลาดหุ้นที่ปรับตัวลดลงอาจหนุนให้นักลงทุนต้องการเงินดอลลาร์มากขึ้น

"ปัญหาการเมืองที่เกิดขึ้นถือเป็นการซ้ำเติมปัญหาเศรษฐกิจที่ย่ำแย่อยู่แล้ว" เรียวเฮย์ มุรามัตสึ จากบริษัท คอมเมิร์ซแบงค์ เอจี กล่าว "เงินเยนมีแนวโน้มว่าจะซื้อขายที่ระดับ 99 เยนต่อดอลลาร์ และ 124.10 เยนต่อยูโรในวันนี้"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 11.01 น.ตามเวลาโตเกียว เงินเยนอ่อนค่าแตะ 123.22 เยนต่อยูโร จาก 123.00 เยนต่อยูโรเมื่อวานนี้ และอ่อนค่าลงแตะ 98.22 เยนต่อดอลลาร์ จาก 98.07 เยนต่อดอลลาร์ ส่วนเงินยูโรซื้อขายที่ระดับ 1.2564 ดอลลาร์ต่อยูโร จาก 1.2540 ดอลลาร์ต่อยูโรเมื่อวานนี้

เงินเยนอ่อนค่าลงเมื่อเทียบ 15 จาก 16 สกุลเงินหลัก เนื่องจากนักลงทุนเกรงว่าปัญหาทางการเมืองอาจทำให้รัฐบาลญี่ปุ่นจัดการกับปัญหาเศรษฐกิจได้ยากขึ้น โดยนายคาโอรุ โยซาโนะ รัฐมนตรีคลัง เปิดเผยว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นย่ำแย่กว่าที่เคยคาดไว้ ส่งผลให้รัฐบาลจะต้องปรับลดคาดการณ์จีดีพีในเร็วๆนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ