นักวิเคราะห์คาดตัวเลขจ้างงานเดือนก.พ.สหรัฐร่วง 650,000 ตำแหน่งหลังศก.หดตัว

ข่าวต่างประเทศ Friday March 6, 2009 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตร (non farm payroll) ประจำเดือนก.พ.ซึ่งกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยในวันศุกร์นี้ จะร่วงลง 650,000 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นสถิติที่ร่วงลงรุนแรงที่สุดในรอบ 60 ปี และคาดว่าอัตราว่างงานจะพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 25 ปีที่ 7.9%

อีธาน แฮร์ริส นักวิเคราะห์จากบาร์เคลย์ส แคปิตอลในกรุงนิวยอร์ก กล่าวว่า "ดีมานด์ที่ถดถอยลงทั่วโลกกำลังทำให้ธุรกิจหลายประเภท ตั้งแต่ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่อย่างเจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) ไปจนถึงเซียร์ โฮลดิ้งส์ คอร์ป ปลดพนักงานจำนวนมาก ซึ่งจะทำให้ระบบเศรษฐกิจสหรัฐวกสู่วงจรเดิมๆ คือ ตัวเลขจ้างงานพุ่งขึ้นและประชาชนลดการใช้จ่าย และอาจทำให้ชาวอเมริกันล้มละลายมากขึ้นด้วย แม้ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ระบุว่าแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจมูลค่า 7.87 แสนล้านดอลลาร์จะช่วยกระตุ้นการจ้างงานได้ถึง 3 ล้านตำแหน่งก็ตาม "ประชาชนตกอยู่ในความหวั่นวิตก ในขณะที่บริษัทเอกชนต่างกันเลย์ออฟพนักงานเพื่อให้ตัวเองอยู่รอดได้ในยามที่เศรษฐกิจหดตัวรุนแรง" แฮร์ริสกล่าว

การเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรประจำเดือนก.พ.มีขึ้นหลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ขอรับสวัสดิการว่างงานร่วงลง 31,000 ราย สู่ระดับ 639,000 รายในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 28 ก.พ. จากรอบสัปดาห์ก่อนหน้านี้ที่ 670,000 ราย

ก่อนหน้านี้ ADP Employer Services เปิดเผยว่า ภาคเอกชนในสหรัฐลดการจ้างงานลง 697,000 ตำแหน่งในเดือนก.พ. หลังจากปรับลดลง 614,000 ตำแหน่งในเดือนม.ค. เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยทำให้ผลประกอบการหดตัวลง และเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าตัวเลขจ้างงานในสหรัฐยังไม่มีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นในเร็วๆนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ