บอร์ดตลาดหุ้นอินเดียไฟเขียวให้"ซัตยัม"ขายหุ้นใหญ่ เชื่อฟื้นความเชื่อมั่นนลท.

ข่าวต่างประเทศ Friday March 6, 2009 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซัตยัม คอมพิวเตอร์ เซอร์วิสเซส ได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการบริหารตลาดหุ้นอินเดียให้ขายหุ้นส่วนใหญ่ถึง 51% แล้ว เพื่อหาทางฟื้นความเชื่อมั่นของนักลงทุนและลูกค้า หลังจากที่เกิดเหตุฉ้อโกงครั้งใหญ่ขึ้นในบริษัท คาดว่าบริษัทไอบีเอ็มจะเป็นเจ้าแรกที่เข้ามาซื้อหุ้นดังกล่าว

ทั้งนี้ หุ้นซัตยัมพุ่งขึ้นถึง 14% บอร์ดของบริการเร่งขายหุ้นของบริษัทเพื่อดึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนกลับมา ภายหลังเกิดเหตุรามาลิงกา ราจู อดีตประธานบริษัท 1 พันล้านดอลลาร์ถูกกล่าวหาว่าตกแต่งบัญชี ส่งผลให้หุ้นของบริษัทดิ่งลงถึง 80% โดยผู้ต้องหาถูกจับกุมเมื่อวันที่ 10 ม.ค.ที่ผ่านมา ในข้อหาตกแต่งบัญชีของบริษัทฯ เพื่อแสดงผลกำไรสูงเกินกว่าความเป็นจริง ฉ้อโกง และข้อหาอื่น ๆ

บลูมเบิร์กรายงานว่า อาเพอวา ชาห์ หัวหน้าฝ่ายวิจัยของบริษัท ปราพูดัส ลิลัดเทอร์ กล่าวว่า ความคืบหน้าดังกล่าวเป็นประโยชน์กับบริษัท เพราะหากบริษัทไม่สามารถดำเนินการใดๆก็มีความเสี่ยงมากขึ้นที่ลูกค้าอาจจะทิ้งบริษัทไป

ไอบีเอ็ม ซึ่งเป็นบริษัทผู้ให้บริการด้านคอมพิวเตอร์รายใหญ่ที่สุดในโลก และลาร์สัน แอนด์ มูโบร บริษัทวิศวกรรมรายใหญ่ที่สุดของอินเดีย เป็นตัวเก็งที่คาดว่าจะเข้าซื้อหุ้นของซัตยัม

ดิ อาร์มังค์ ได้จัดทีมทนายและนายธนาคารเพื่อการลงทุนขึ้นมาเพื่อประเมินข้อตกลงในการซื้อหุ้น ที่ผ่านมา ไอบีเอ็มได้เพิ่มจำนวนพนักงานในอินเดียถึง 15 เท่าในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาจนถึงปี 2550 จำนวน 73,000 คน โดยมีเป้าหมายที่จะดึงลูกค้ารายใหญ่ของบริษัทไว้ เพื่อกันไม่ให้ลูกค้าส่งงานให้คู่แข่งรายอื่นๆ อาทิ ทาทา คอนซัลแทนซี เซอร์วิสเซส และอินโฟซิส เทคโนโลยีส์



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ