"บริติช แอร์เวยส์"อาจงดจ่ายเงินปันผล หลังยอดขาดดุลเงินจ่ายพนักงานเกษียณพุ่งแตะ 1.5 พันล้านปอนด์

ข่าวต่างประเทศ Friday March 6, 2009 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ในโพลล์บลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า บริษัท บีที กรุ๊ป จะลดการจ่ายเงินปันผลครั้งแรกในรอบ 8 ปี หลังจากยอดขาดดุลการใช้จ่ายเงินสำหรับพนักงานเกษียณอายุพุ่งขึ้นแตะระดับ 1.7 พันล้านปอนด์ หรือ 2.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และคาดว่าสายการบินบริติช แอร์เวย์ส จะระงับการจ่ายเงินปันผล เช่นเดียวกับบริษัทประกันยักษ์ใหญ่ โอลด์ มิวช่วล บริษัท พรีเมียร์ ฟู้ดส์ และบริษัท แมงกานีส บรอนซ์ โฮลดิ้งส์

แอนดี้ ลินช์ นักวิเคราะห์จาก Schroder Investment Management กล่าวว่า "เราคาดว่าจะมีบริษัทอีกหลายแห่งที่ลดการจ่ายเงินปันผล โดยจะแถลงลงในหนังสือเวียนผู้ถือหุ้นด้วยแบบฟอร์มเดียวกันว่า เรียนท่านผู้ถือหุ้น เราไม่สามารถจ่ายเงินปันผลได้ นี่ไม่ใช่ความผิดของเรา แต่เป็นความผิดของคณะกรรมการกำกับดูแลการจ่ายเงินปันผล"

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า บริติช แอร์เวยส์จะตัดสินใจระงับการจ่ายเงินปันผล หลังจากยอดขาดดุลการใช้จ่ายเงินสำหรับพนักงานเกษียณอายุพุ่งขึ้นเป็น 1.5 พันล้านปอนด์ ซึ่งสูงกว่ามูลค่าตลอดของบริติช แอร์เวย์สที่ระดับ 1.45 พันล้านปอนด์

คีธ วิลเลียมส์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงินของบริติช แอร์เวย์สกล่าวว่า "บริษัทเอกชนมีสิทธิอันชอบธรรมที่จะไม่นำเงินจากกองทุนบำเน็จบำนาญมาจ่ายเงินปันผล ซึ่งทางที่ดีที่สุดคือการเรียกประชุมผู้ถือหุ้น เพื่อชี้แจงเรื่องนี้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ