World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 6 มีนาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Friday March 6, 2009 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบัน American Bankruptcy Institute ซึ่งเป็นสถาบันที่ประกอบไปด้วยผู้พิพากษา ทนายความ และผู้เชี่ยวชาญในหลายภาคส่วนของสหรัฐ เปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันและธุรกิจที่ยื่นล้มละลายประจำปีพ.ศ.2551 พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงหลังจากเศรษฐกิจถดถอยลงอย่างหนัก โดยจำนวชาวอเมริกันที่ยื่นล้มละลายเพิ่มขึ้น 31% แตะระดับ 1,074,225 ราย จากปีพ.ศ.2550 ที่ระดับ 822,590 ราย และจำนวนธุรกิจที่ยื่นล้มละลายพุ่งขึ้น 54% แตะระดับ 43,546 ราย จากปีพ.ศ.2550 ที่ 28,322 ราย

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศลดลงราว 1.604 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เหลือ 1.00935 ล้านล้านดอลลาร์ในเดือนก.พ.เมื่อเทียบกับเดือนม.ค.

ข้อมูลสถิติระบุว่า ญี่ปุ่นซึ่งมีทุนสำรองเงินตราต่างประเทศมากเป็นอันดับ 2 รองจากจีน มีหลักทรัพย์ต่างประเทศมูลค่า 8.9234 แสนล้านดอลลาร์ และมีทองคำมูลค่า 2.342 หมื่นล้านดอลลาร์ ณ สิ้นเดือนก.พ. โดยเพิ่มขึ้นจาก 8.9077 แสนล้านดอลลาร์ และ 2.262 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนม.ค.ตามลำดับ

-- นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน กล่าวว่า จีนดำเนินการรับมือกับวิกฤตเศรษฐกิจโลกได้อย่างรวดเร็ว ด้วยการผ่อนปรนนโยบายการเงินซึ่งขณะนี้เริ่มมีผลบังคับใช้แล้ว พร้อมเผยธนาคารกลางจะยังคงใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนปรนต่อไปในปีนี้ ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่า อาจมีการลดดอกเบี้ยลงอีก

-- เทโกกุ ดาต้าแบงก์ จำกัด บริษัทวิจัยภาคเอกชนของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า นิฮอน โคชูฮา บริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนประกอบรถยนต์ให้กับโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ได้ประกาศระงับการผลิตและเตรียมยื่นเอกสารล้มละลาย หลังบริษัทประสบปัญหาการระดมทุนท่ามกลางวิกฤตการณ์เลวร้ายในตลาดยานยนต์ทั่วโลก

-- เกาหลีใต้และสหรัฐออกโรงกดดันให้เกาหลีเหนือเลิกข่มขู่สายการบินพาณิชย์ของเกาหลีใต้ที่บินเหนือน่านฟ้าเกาหลีเหนือ จนส่งผลให้หลายสายการบินต้องเปลี่ยนเส้นทางบินเพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้น

-- โจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนให้คำมั่นว่าจะดำเนินนโยบายทางเศรษฐกิจที่รวดเร็วและเด็ดขาดเพื่อฟื้นคืนความเชื่อมั่นของผู้บริโภคให้กลับคืนมา พร้อมทั้งสกัดกั้นมิให้เศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตการเงินดำดิ่งลงไปมากกว่านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ