GM ปรับเพิ่มคาดการณ์ยอดขายรถในจีนหลังรัฐบาลจีนกระตุ้นเศรษฐกิจ-ดีมานด์ภายในปท.

ข่าวต่างประเทศ Friday March 6, 2009 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถต่างชาติรายใหญ่ที่สุดในจีน ได้ปรับเพิ่มการคาดการณ์ยอดขายรถในจีนปีนี้ หลังจากที่รัฐบาลจีนได้ใช้มาตรการกระตุ้นความต้องการภายในประเทศอย่างต่อเนื่อง จีเอ็มคาดว่า ยอดขายในจีนปีนี้จะขยายตัวในช่วง 5-10% เมื่อเปรียบเทียบกับตัวเลขการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่คาดว่า ยอดขายจะเพิ่มขึ้นไม่เกิน 3% อีกทั้งยังคาดว่า การขยายตัวของบริษัทจะดีขึ้นถึง 3%

จีนได้ยกเลิกภาษีการใช้ถนนบางส่วน และให้เงินชดเชยแก่ผู้ซื้อรถในชนบทหลังจากที่เศรษฐกิจชะลอตัวลงจนทำให้ยอดขายรถร่วงลงในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา ขณะที่จีเอ็มได้ขยายกิจการในจีนด้วยความหวังที่ว่า ธุรกิจในจีนจะเติบโตผิดกับสหรัฐที่บริษัทต้องปิดโรงงานหลายแห่ง และใช้เงินช่วยเหลือจากรัฐบาล

บลูมเบิร์กรายงานว่า นิค เรลลี ประธานจีเอ็มประจำเอเชียแปซิฟิค กล่าวว่า จีนประเดิมปีใหม่ค่อนข้างจะแรง ซึ่งเป็นผลมาจากการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล และความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่กลับคืนมาอีกครั้ง โดยมาตรการผลักดันยอดขายในชนบทของรัฐบาลนั้นเป็นประโยชน์กับบริษัท SAIC-GM-Wuling Automobile Co. ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนกับจีเอ็มและยังเป็นบริษัทผู้ผลิตมินิแวนรายใหญ่สุดในจีน

สำหรับตลาดสหรัฐนั้น ยอดขายของจีเอ็มร่วงลงไปถึง 51% ในช่วง 2 เดือนแรกของปี ขณะที่ยอดขายเดือนก.พ.เพียงเดือนเดียวอ่อนตัวลงไปแตะระดับต่ำสุดในรอบ 18 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ