"แบงก์ ออฟ ไชน่า" ปฏิเสธชัดไม่สนใจซื้อสินทรัพย์ของเอไอจีในเอเชีย

ข่าวต่างประเทศ Friday March 6, 2009 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แบงก์ ออฟ ไชน่า ธนาคารรายใหญ่ของจีน ออกมากล่าวยืนยันอย่างชัดเจนว่า ธนาคารจะไม่เข้าร่วมการประมูลทรัพย์สินของบริษัทอเมริกัน อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป (เอไอจี) เนื่องจากการดำเนินการดังกล่าวไม่สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ของธนาคาร

นายเสี่ยว กัง ประธานกรรมการแบงก์ ออฟ ไชน่า กล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่า ธนาคารจะยึดมั่นในการดำเนินธุรกิจด้านธนาคารพาณิชย์เป็นหลัก นอกจากนี้ อีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ธนาคารตัดสินใจไม่ร่วมวงประมูลก็คือ ความกังวลว่าภาวะขาดทุนที่สถาบันการเงินของสหรัฐและยุโรปกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้นั้นยังไม่ถึงจุดสิ้นสุด

ก่อนหน้านี้ในเดือนก.พ. เจ้าหน้าที่คนหนึ่งของธนาคารเผยว่า แบงก์ ออฟ ไชน่า จะไม่ยื่นข้อเสนอซื้อธุรกิจประกันชีวิตในเอเชียของเอไอจี ตามรายงานของไฟแนนเชียล ไทม์ส ที่ระบุว่า แบงก์ ออฟ ไชน่า ได้รับเลือกจากรัฐบาลจีนว่ามีศักยภาพพอที่จะเข้าซื้อธุรกิจดังกล่าวของบริษัทประกันภัยยักษ์ใหญ่สหรัฐที่กำลังประสบปัญหาสภาพคล่อง

ทั้งนี้ เอไอจีกำลังจะได้รับเงินช่วยเหลือจากกระทรวงการคลังสหรัฐ และธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เพิ่มเติมอีก 3 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยนับเป็นครั้งที่ 3 ที่รัฐบาลสหรัฐยื่นมือเข้าพยุงบริษัทให้รอดพ้นจากวิกฤติ หลังจากที่ได้รับความช่วยเหลือมาแล้วสองครั้ง เป็นมูลค่า 1.5 แสนล้านดอลลาร์ในปีก่อน เนื่องจากเอไอจีไม่สามารถขายบริษัทในเครือเพื่อหาเงินมาชำระเงินกู้ได้มากพอ

เอไอจีรายงานผลประกอบการขาดทุน 6.17 หมื่นล้านดอลลาร์ในไตรมาส 4 ปี 2551 ซึ่งเป็นตัวเลขขาดทุนสูงเป็นประวัติการณ์สำหรับไตรมาสสี่ ขณะที่ผลประกอบการตลอดทั้งปี 2551 เอไอจีขาดทุนสุทธิ 9.93 หมื่นล้านดอลลาร์



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ