สเปนเตรียมแผนช่วยเหลือธนาคารในปท. ปูทางควบกิจการกับแบงก์พาณิชย์รายใหญ่

ข่าวต่างประเทศ Friday March 6, 2009 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสเปนกำลังเตรียมความพร้อมในการออกมาตรการช่วยเหลือธนาคาร Caja Castilla La Mancha (CCM) เพื่อปูทางการควบรวมธุรกิจกับธนาคารรายใหญ่อย่าง Unicaja

โดยเมื่อวานนี้หนังสือพิมพ์ El Pais รายงานว่า รัฐบาลสเปนและสำนักงานประกันเงินฝากอาจต้องใช้เงิน 1 พันล้านยูโรในการควบกิจการระหว่างธนาคาร CCM และ Unicaja แต่แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับการเจรจาครั้งนี้คาดว่า ทั้งสองฝ่ายอาจจำเป็นต้องใช้เงินสูงถึง 2.7 พันล้านยูโร (3.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

ทั้งนี้ สเปนเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอยรุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปี โดยที่ตัวเลขหนี้เสียของธนาคารผู้ปล่อยกู้ภายในประเทศไต่ระดับขึ้นกว่า 3 เท่าทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่ปี 2540 ขณะที่อัตราการผิดนัดชำระหนี้ที่เพิ่มขึ้นจากเจ้าของโครงการที่อยู่อาศัยรวมไปถึงผู้กู้จำนองบ้านอาจจุดชนวนให้มีการควบรวมกิจการในตลาดอสังหาริมทรัพย์ขึ้นด้วย

นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์โนมูระในกรุงมาดริดกล่าวผ่านทางบลูมเบิร์กว่า "นี่อาจเป็นครั้งแรกที่ธนาคารหลายแห่งต่างเผชิญชะตากรรมเดียวกัน ซึ่งหากธนาคารยักษ์ใหญ่ในสเปนเผชิญปัญหาเช่นเดียวกับธนาคารรายเล็กอย่าง CCM รัฐบาลก็จำเป็นต้องยื่นมือเข้าช่วยเหลือ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ