จีเอ็ม-รัฐบาลเยอรมนียังไร้ข้อสรุปแผนช่วยเหลือโอเปิล นัดถกกันต่อสัปดาห์หน้า

ข่าวต่างประเทศ Saturday March 7, 2009 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวดีพีเอของเยอรมนีรายงานว่า การประชุมระหว่างรัฐบาลเยอรมนี และบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ เจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) ของสหรัฐ เพื่อหาวิธีช่วยเหลือ โอเปิล บริษัทย่อยสัญชาติเยอรมันของจีเอ็ม ยุติลงวานนี้โดยปราศจากข้อสรุป

คาร์ล-ธีโอดอร์ ซู กุทเทนเบิร์ก รมว.เศรษฐกิจเยอรมนี กล่าวภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมกับเจ้าหน้าที่ของจีเอ็มและโอเปิลในกรุงเบอร์ลินว่า "มีปัญหามากมายที่ต้องสะสาง"

โดยการประชุมดังกล่าวมีขึ้นเพื่อหาทางแก้ปัญหาเรื่องสถานะความช่วยเหลือแก่โอเปิล ซึ่งต้องการเงิน 1 พันล้านยูโร (ราว 8.89 พันล้านดอลลาร์) เพื่อให้กิจการดำเนินต่อไปได้ หลังจากที่เมื่อวันจันร์ จีเอ็มได้เสนอแผนการช่วยเหลือต่อรัฐบาลเยอรมนี แต่นางแองเจลา แมร์เคล คิดว่าไม่เพียงพอ

รมว.เศรษฐกิจกล่าวว่า รัฐบาลจะพิจารณาทางเลือกที่เกี่ยวข้องทั้งหมด แต่นี่เป็นประเด็นทีซับซ้อนมาก โดยเขาจะพูดคุยกับจีเอ็มอีกในสัปดาหหน้าเมื่อเขาเดินทางไปสหรัฐ

ด้านคาร์ล-ปีเตอร์ ฟอร์สเตอร์ หัวหน้าการดำเนินงานในยุโรปของจีเอ็ม กล่าวว่า บริษัทจะพยายามคลี่คลายปัญหาเหล่านั้น แต่เรายังไม่สามารถระบุระยะเวลาได้ในตอนนี้

ปัจจุบัน โอเปิล ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของจีเอ็มมาตั้งแต่ปีค.ศ.1929 มีโรงงานผลิตรถยนต์หลายแห่งในหลายเมืองของเยอรมนี โดยวิกฤตการเงินได้ส่งผลกระทบต่อความต้องการรถยนต์อย่างรุนแรง และโอเปิลก็หนีไม่พ้นถูกดึงลงมาอยู่ในตำแหน่งที่อ่อนแอมากถึงขั้นจวนเจียนล้มละลาย ซึ่งถ้าหากเป็นเช่นนั้นก็หมายถึงพนักงานที่ต้องตกงานหลายหมื่นคน

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา รัฐบาลกลางสหรัฐและเยอรมนีต่างส่งสัญญาณว่ารัฐบาลพร้อมที่จะช่วยโอเปิล แต่บริษัทต้องจัดเตรียมข้อเสนอที่เสร็จสมบูรณ์เสียก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ