"จอห์น แมคเคน"นำทีมรีพับลิกันคัดค้านรัฐบาลอุ้ม GM ยืนยันควรปล่อยให้ล้มละลาย

ข่าวต่างประเทศ Monday March 9, 2009 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะทำงานด้านฟื้นฟูอุตสาหกรรมรถยนต์ของประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ จะเดินทางไปสังเกตการณ์บริษัทผลิตรถยนต์ในเมืองดีทรอยท์ในวันพรุ่งนี้ ขณะที่สมาชิกพรรครีพับลิกันเรียกร้องให้รัฐบาลปล่อยให้เจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) ล้มละลาย พร้อมกับเตือนรัฐบาลว่าไม่ควรนำภาษีประชาชนเข้าไปอุ้มกิจการบริษัทรถยนต์

วุฒิสมาชิกจอห์น แมคเคน, วุฒิสมาชิกริชาร์ด เชลบี, สมาชิกพรรครีพับลิกันที่ทำหน้าที่คณะกรรมาธิการด้านการธนาคารแห่งสภาคองเกรส และนายจอห์น โบห์เนอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในสภาคองเกรส ได้แสดงความเห็นคัดค้านการนำงบประมาณ 2.16 หมื่นล้านดอลลาร์ไปช่วยเหลือจีเอ็มและไครสเลอร์

จีเอ็มยืนยันถึง 2 ครั้งเมื่อสัปดาห์แล้วว่าไม่ต้องการยื่นล้มละลายและระบุสถานะทางการเงินว่าทางบริษัทขาดทุนเป็นวงเงิน 8.2 หมื่นล้านดอลลาร์นับตั้งแต่ปลายปีพ.ศ.2547 นอกจากนี้ ผู้ตรวจสอบบัญชีของจีเอ็มแสดงความสงสัยและไม่มั่นใจอย่างมากว่า จีเอ็มจะสามารถยับยั้งตัวเลขขาดทุนและจะสามารถกระตุ้นกระแสเงินสดได้เพียงพอที่จะประคับประคองกิจการให้อยู่รอดต่อไปได้หรือไม่ โดยในรายงายของผู้ตรวจสอบบัญชีระบุคำว่า "substantial doubt" หลังจากเสร็จสิ้นการตรวจสอบฐานะทางการเงินของจีเอ็ม

รายงานของผู้ตรวจสอบบัญชีจุดปะทุให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่าจีเอ็มอาจผ่าทางตันด้วยการยื่นล้มละลาย ขณะที่วุฒิสมาชิกแมคเคนกล่าวให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์รายการ “Fox News Sunday" ว่า "สำหรับผมแล้ว กรณีของจีเอ็ม เราควรปล่อยให้ล้มละลาย"

จอห์น พอทโทว์ ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายล้มละลายจาก Michigan Law School กล่าวว่า "ผมไม่สงสัยที่ผู้ตรวจสอบบัญชีไม่มั่นใจในการอยู่รอดของจีเอ็ม เพราะจีเอ็มซึ่งขาดทุนอย่างหนักถึง 3.09 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว กำลังดำเนินธุรกิจด้วยเงินกู้ 1.34 หมื่นล้านดอลลาร์จากรัฐบาล และกำลังดิ้นรนขอเงินกู้เพิ่มอีก 3 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อให้อยู่รอดต่อไป หลังจากยอดขายดิ่งลงหนักสุดในรอบ 27 ปี" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ