อินเดียเผยยอดขายรถยนต์เดือนก.พ.ทะยาน 22% หลังธนาคารลดดอกเบี้ยเงินกู้

ข่าวต่างประเทศ Monday March 9, 2009 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินเดียเผยยอดขายรถยนต์ปรับตัวสูงขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือนในเดือนก.พ. หลังธนาคารประกาศลดดอกเบี้ยเงินกู้สำหรับซื้อรถยนต์ ส่งผลให้ยอดขายรถของ มารูติ ซูซูกิ อินเดีย และ ฮุนได มอเตอร์ ปรับตัวสูงขึ้น

สมาคมผู้ผลิตยานยนต์แห่งอินเดียเปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ในอินเดียทะยาน 22% สู่ระดับ 115,386 คันในเดือนก.พ. จากระดับ 94,757 คัน อย่างไรก็ตาม ดีลิป เชนอย กรรมการทั่วไปของสมาคมคาดการณ์ว่า ยอดขายรถยนต์อาจทรงตัวหรือลดลงในระดับหนึ่งในช่วงปีงบการเงินปัจจุบันซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนนี้

เมื่อเดือนที่ผ่านมาธนาคารสเตท แบงค์ ออฟ อินเดีย ซึ่งเป็นของรัฐบาล ประกาศลดดอกเบี้ยเงินกู้สำหรับซื้อรถยนต์ลงเหลือ 10% เพื่อกระตุ้นความต้องการของผู้บริโภคในช่วงที่เศรษฐกิจซบเซา ซึ่งมาตรการดังกล่าวก็ได้ผลอย่างที่เห็น ผิดกับญี่ปุ่นและสหรัฐที่ยอดขายรถยนต์ร่วงลงอย่างหนักเนื่องจากอัตราว่างงานที่พุ่งสูงทำให้ผู้บริโภคระงับการใช้จ่ายที่ฟุ่มเฟือย

"อุตสาหกรรมรถยนต์กำลังดีดตัวขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย" กอราฟ โลเฮีย นักวิเคราะห์จากบริษัท K.R. Choksey Shares & Securities Pvt. ในมุมไบ กล่าว

ทั้งนี้ มารูติ ซูซูกิ ผู้ครองตลาดรถยนต์กว่าครึ่งในอินเดีย ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า รถยนต์กว่า 80% ในอินเดียซื้อด้วยเงินผ่อน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ