World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 10 มี.ค.2552

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 10, 2009 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเสริมกำลังรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดเพื่อรักษาความมั่นคงตามแนวชายแดนทิเบต ทั้งบริเวณทางเข้า ทางแยก และถนนสายสำคัญ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาความไม่สงบขึ้นในวาระครบรอบ 50 ปีของการลุกฮือเพื่อต่อต้านการปกครองของจีน และยังเป็นวันที่องค์ดาไล ลามะ ผู้นำด้านจิตวิญญาณของทิเบตต้องหนีไปลี้ภัยในอินเดีย ซึ่งตรงกับวันที่ 10 มีนาคม ขณะที่กลุ่มผู้สนับสนุนการปลดปล่อยทิเบตก็ได้เดินขบวนในกรุงลอนดอนและเมืองอื่นๆ ในโอกาสครบรอบการประท้วงดังกล่าว

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า ยอดการส่งออกสินค้าในเดือนม.ค.ร่วงลง 41% แตะ 2.49 พันล้านดอลลาร์ จากระดับปีที่แล้ว นับเป็นสถิติที่ร่วงลงมากที่สุดในรอบเกือบ 28 ปี เนื่องจากความต้องการสินค้าประเภทอิเล้กทรอนิกของเอเชียและสินค้าประเภทอื่นๆร่วงลงอย่างหนัก ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยอย่างต่อเนื่อง

-- นายหลิน เว่ยหมิน รมว.ทรัพยากรบุคคลและความมั่นคงทางสังคมของจีน เตือนว่า ตัวเลขจ้างงานที่ทรุดตัวลงของจีนกำลังเป็นปัจจัยลบที่ฉุดรั้งเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลที่มีเป้าหมายเพิ่มการจ้างงาน อาจช่วยให้ตลาดแรงงานของจีนกลับมาคึกคักได้ในเบื้องต้น

-- ริชาร์ด คลาร์ก ซีอีโอของ เมอร์ค แอนด์ โค อิงค์ (Merck & Co., Inc.) บริษัทยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ เข้าเทคโอเวอร์ เชอริ่งพลาว คอร์ป (Schering-Plough Corporation) บริษัทยารายใหญ่ของสหรัฐเช่นกันนั้นเป็นการดำเนินการที่มีเป้าหมายทางด้านวิทยาศาสตร์ การซื้อกิจการของเชอริ่ง พลาว มูลค่า 4.11 หมื่นล้านดอลลาร์นี้ จะช่วยเพิ่มเทคโนโลยีการรักษาโรคข้ออักเสบ มะเร็ง และเส้นเลือดอุดตัน นอกจากนี้ ยังจะช่วยให้บริษัทสามารถเตรียมพร้อมลงตลาดเพื่อแข่งขันในเรื่องยาที่มีการแข่งขันกันมากที่สุดในรอบ 3 ปี

-- ผลสำรวจความคิดเห็นของนักวิเคราะห์ซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์ก บ่งชี้ว่า นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เชื่อว่าอัตราว่างงานในสหรัฐจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 9.4% ในปีนี้ และคาดว่าจะพุ่งขึ้นอีกไปจนถึงปีพ.ศ.2553 ซึ่งจะส่งผลกระทบต่ออัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในระยะยาวของสหรัฐ

-- จีนเผยยอดขายรถยนต์ในประเทศทะยาน 25% ในเดือนก.พ. ซึ่งถือเป็นการปรับตัวสูงขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน หลังรัฐบาลประกาศลดภาษีรถยนต์บางประเภท ส่งผลให้จีนยังคงจ้าวตลาดรถยนต์ของโลก

-- กลุ่มเฮดจ์ฟันด์มีแนวโน้มปลดพนักงาน 20,000 คนทั่วโลกในปีนี้ ซึ่งคิดเป็น 14% ของจำนวนพนักงานในกลุ่มธุรกิจดังกล่าว เนื่องจากขณะนี้กลุ่มกองทุนประสบภาวะขาดทุนเพราะลูกค้าถอนการลงทุนจนทำให้รายได้จากการเก็บค่าธรรมเนียมปรับตัวลดลงตามมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ