หอการค้าไทยเตรียมเข้าพบ รมว.ยุติธรรม ฟื้นการค้าไทย-ซาอุฯช่วยหนุนส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 10, 2009 17:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมเกียรติ อนุราษฎร์ รองประธานกรรมการหอการค้าไทย เปิดเผยว่า หอการค้าไทยเตรียมเข้าพบ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.ยุติธรรม เพื่อหารือถึงการฟื้นความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างไทยกับซาอุดิอาระเบีย รวมถึงการเปิดตลาดแรงงานไทยในซาอุฯ อีกครั้ง หลังจากในการเดินทางเยือนซาอุฯ ช่วงที่ผ่านมาของภาคเอกชนไทยได้รับแจ้งจากภาคเอกชนซาอุฯว่า รัฐบาลซาอุฯ ไม่ได้ติดใจปัญหาระหว่างไทยกับซาอุฯที่ผ่านมาแล้ว แต่ต้องการให้รัฐบาลไทยแสดงความจริงใจ และสรุปผลความคืบหน้าของคดีที่ค้างอยู่เท่านั้น

"เมื่อก่อน ซาอุฯ เป็นตลาดการค้าใหญ่ของไทย และตอนนี้ท่าทีความขัดแย้งระหว่างประเทศเริ่มคลี่คลาย ฝั่งซาอุฯ เอง ก็ต้องการสินค้าไทยอีกหลายรายการ เช่น อะไหล่รถยนต์ อัญมณี อาหาร ขณะที่ภาคแรงงานเมื่อก่อนซาอุฯ มีความต้องการแรงงานไทยหลายหมื่นคน ซึ่งหากเราสามารถฟื้นการค้าได้ จะเป็นประโยชน์ต่อการค้าการส่งออกประเทศไทยมหาศาล" นายสมเกียรติกล่าว

นายสมเกียรติ ยังมั่นใจว่า การส่งออกของไทยปีนี้หากเลวร้ายสุดคงขยายตัวที่ 0% แต่คงไม่ติดลบถึง 15% ตามที่มีการวิเคราะห์กัน โดยมองว่าการส่งออกช่วงครึ่งปีหลังน่าจะขยายตัว 15-20% ได้หลังสถานการณ์ทั่วโลกคลี่คลาย ซึ่งจะช่วยชดเชยยอดส่งออกในช่วงครึ่งปีแรก แต่สิ่งสำคัญภาครัฐและเอกชนต้องร่วมมือในการเปิดตลาดส่งออกใหม่อย่างต่อเนื่อง ทั้งแอฟริกา, รัสเซีย, ยุโรปตะวันออก, ตะวันออกกลาง และละตินอเมริกา ซึ่งเป็นตลาดใหม่ที่ต้องการซื้อขายสินค้ามาก

นายศิริพล ยอดเมืองเจริญ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้ทูตพาณิชย์ทำรายงานการส่งออกและนำเข้าสินค้าทั่วโลก เพื่อกำหนดแนวทางส่งออกและวิธีการเจาะตลาดของไทยใหม่ หลังจากปัจจัยลบภายนอก คือ ภาวะเศรษฐกิจและกำลังซื้อจากทุกประเทศแย่กว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยฝั่งยุโรปวิเคราะห์ว่าการส่งออกทั่วโลกติดลบ รวมถึงอาเซียนและประเทศไทยที่จะติดลบถึง 15.5% ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่กระทรวงพาณิชย์จะต้องทำงานให้หนักมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ