บอร์ด กบข.เรียกหารือหลัง ป.ป.ท.พุ่งเป้าสอบทุจริต ยังเชื่อลงทุนตามกรอบ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 16, 2009 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) ในฐานะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) กล่าวว่า คณะกรรมการ กบข.ที่มีนายศุภรัตน์ ควัฒน์กุล ปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธาน จะเรียกประชุมเพื่อรับฟังข้อมูลของฝ่ายจัดการเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นในช่วงบ่ายวันนี้ หลังจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปราบการทุจริตภาครัฐ (ป.ป.ท.) เตรียมเข้าตรวจสอบการการบริหารการลงทุนของ กบข. ที่ประสบผลขาดทุนและถูกร้องเรียนจากข้าราชการสมาชิก กบข.

อย่างไรก็ตาม นายสมชัย เห็นว่าที่ผ่านมาการบริหารกองทุนของ กบข. อยู่ภายใต้กรอบและหลักเกณฑ์ที่กำหนด แต่ก็อาจประสบผลขาดทุนได้จากผลกระทบปัญหาเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นกับตลาดหุ้นทั่วโลก ซึ่งหากพิจารณาจากกองทุนอื่น ๆ ที่มีลักษณะการลงทุนเช่นเดียวกับ กบข. ก็ประสบผลขาดทุนเช่นกัน ดังนั้น คงต้องให้ความเป็นธรรมกับ กบข.ด้วย

แต่ทาง กบข.ก็จะต้องมีการชี้แจงทำความเข้าใจกับสมาชิกเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และยืนยันว่า กบข.พร้อมที่จะดูแลสมาชิก เพราะการบริหารจัดการของ กบข. อยู่ภายใต้หลักธรรมาภิบาล

"บ่ายนี้จะมีการรับฟังข้อมูลจากฝ่ายจัดการว่ามีมุมมองอย่างไร แล้วเราจะดูข้อสังเกตของ ป.ป.ท.ด้วย แต่ที่ผ่านมาเราก็ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และเข้าใจว่าการลงทุนของ กบข.อยู่ภายใต้หลักเกณฑ์...เราจะมาดูว่าอะไรเป็นจุดที่เป็นข้อสังสัยของสมาชิกก็ต้องชี้แจงว่าเกิดอะไรขึ้น" นายสมชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ