รัสเซียเตรียมเสนอที่ประชุม G-20 ปฏิรูประบบการเงินในระดับนานาชาติ

ข่าวต่างประเทศ Monday March 16, 2009 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัสเซียเตรียมเสนอให้มีการปฏิรูประบบการเงินและการคลัง เพื่อยกระดับเสถียรภาพและลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นในที่ประชุมสุดยอด G-20 ที่จะจัดขึ้นที่ลอนดอนเดือนหน้า โดยจะเสนอให้องค์กรระหว่างประเทศ เช่น กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ศึกษาความเป็นไปได้ในการขยายรายชื่อสกุลเงินสำรองและนำสกุลเงินสำรองต่างประเทศมาใช้

นอกจากนี้รัสเซียยังจะเสนอให้ที่ประชุมหารือเรื่องการจัดทำกฎระเบียบในการเคลียร์หนี้ข้ามแดน เพื่อรับมือกับการใช้นโยบายปกป้องผลประโยชน์ด้านการเงินของตนเอง และสำหรับวิกฤตที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ รัสเซียมองว่า ในระยะยาวไอเอ็มเอฟจำเป็นต้องมีเงินทุนที่เพียงพอที่จะทำหน้าที่ผู้ปล่อยเงินกู้ และพัฒนาช่องทางการปล่อยสินเชื่อใหม่ๆเพื่อช่วยเหลือประเทศที่มีปัญหาด้านการเงิน

สำหรับในระยะสั้น รัสเซียยังได้เสนอให้ไอเอ็มเอฟจัดทำโควต้าในการจัดสรรเงินทุนใหม่และสนับสนุนประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนา รวมทั้งเสนอให้มีการจัดตั้งกองทุนและกลไกระดับภูมิภาค เพื่อช่วยเหลือประเทศต่างๆรับมือกับวิกฤตเศรษฐกิจ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัสเซียยังเตรียมเสนอให้มีการขยายจำนวนสมาชิกของ ประธานการประชุมเสถียรภาพทางการเงิน (FSF) ต่อที่ประชุมด้วยเช่นกัน เพื่อเพิ่มบทบาทของประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ในที่ประชุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ