"จิม โรเจอร์ส"ชี้รบ.สหรัฐอุ้มบริษัทมีปัญหายิ่งฉุดศก.โลกถดถอย แนะปล่อย AIG ล้มละลาย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 17, 2009 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จิม โรเจอร์ส กูรูด้านเศรษฐกิจระดับแนวหน้าของโลกและเจ้าของบริษัท โรเจอร์ส โฮลดิ้งส์ ในสิงคโปร์ แสดงความเห็นว่า การที่รัฐบาลสหรัฐให้ความช่วยเหลือบริษัทที่มีปัญหาจะทำให้กลุ่มบริษัทที่แข็งแกร่งถูกแย่งเงินทุนไป ซึ่งนั่นอาจทำให้เศรษฐกิจโลกยิ่งย่ำแย่กว่าเดิม

"รัฐบาลกำลังเอาสินทรัพย์จากคนที่สมบูรณ์ดีไปให้คนที่มีปัญหา ซึ่งนั่นเป็นเศรษฐศาสตร์ที่แย่มาก" โรเจอร์ส ผู้เขียนหนังสือดังอย่าง “Investment Biker" และ “Adventure Capitalist" ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว

โรเจอร์สแนะนำว่ารัฐบาลสหรัฐควรปล่อยให้บริษัท อเมริกัน อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป (เอไอจี) ล้มละลายไป หลังจากเอไอจีขาดทุนหนักสุดเป็นประวัติการณ์ในไตรมาส 4 และยังทุ่มเงินกว่า 1 พันล้านดอลลาร์เพื่อจ่ายให้กับพนักงาน 4,600 คนจากทั้งหมด 116,000 คนที่ยืนยันว่าจะไม่ยอมลาออก

การแสดงความคิดเห็นของโรเจอร์สที่มีต่อเอไอจีนั้น สอดคล้องกับเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แถลงต่อคณะกรรมาธิการด้านงบประมาณแห่งวุฒิสภาสหรัฐว่า เขารู้สึกไม่พอใจรัฐบาลที่นำงบประมาณของชาติเข้าอุ้มกิจการเอไอจี ถึง 3 ครั้ง โดยครั้งล่าสุดรัฐบาลนำเงินไปอัดฉีดถึง 3 หมื่นล้านดอลลาร์ แม้เขาตระหนักว่าการปล่อยให้สถาบันการเงินรายใหญ่ล้มในช่วงที่วิกฤตการณ์การเงินยังรุนแรงเช่นนี้จะสร้างความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจก็ตาม

"สหรัฐกำลังทำผิดพลาดซ้ำรอยแบบญี่ปุ่นในช่วงทศวรรษที่ 1990 และเสี่ยงที่จะก่อให้เกิด "กลุ่มแบงค์ตายซาก" ด้วยการอัดฉีดเงินช่วยเหลือแบงค์ที่ประสบปัญหา" โรเจอร์สกล่าว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ