AIG ส่อแววแจงข้อมูลโบนัสละเอียดยิบหลังถูก"โอบามา-จิม โรเจอร์ส-อัยการนิวยอร์ก"วิจารณ์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 17, 2009 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อเมริกัน อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป (AIG) บริษัทประกันรายใหญ่ของสหรัฐที่ขอเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลถึง 4 ครั้ง อาจจะต้องออกมาเปิดเผยข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องการจ่ายเงินโบนัสให้กับพนักงานมูลค่า 1.65 แสนล้านดอลลาร์มากกว่านี้ หลังจากที่ถูกวิจารณ์จากประธานาธิบดีบารัค โอบามา และแอนดริว์ คูโอโม อัยการนิวยอร์ก รวมถึงจิม โรเจอร์ส กูรูด้านการลงทุนและประธานโรเจอร์ส โฮลดิ้งส์

"ผมไม่เข้าใจว่าทำไมพนักงานเอไอจีถึงยังได้รับเงินโบนัส ทั้งที่เงินที่ทำให้บริษัทยังอยู่ได้เป็นเงินที่มาจากภาษีของประชาชนชาวอเมริกันทั้งนั้น" โอบามากล่าว ส่วนคูโอโมกล่าวว่า จะออกหมายเรียกบริษัทประกันที่ได้รับเงินช่วยเหลือที่นำมาจากภาษีของประชาชน ขณะที่จิม โรเจอร์ส เจ้าของผลงานหนังสือ “Investment Biker" และ “Adventure Capitalist" กล่าวว่า ทำไมจึงมีการจ่ายเงินโบนัสให้กับพนักงานเป็นจำนวนมากทั้งที่เงินดังกล่าวสมควรจะนำมาใช้เพื่อป้องกันไม่ให้บริษัทล้มละลาย

บลูมเบิร์กรายงานว่า AIG ต้องเผชิญกับแรงกดดันให้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินงานของบริษัทมากขึ้น นับตั้งแต่ที่รัฐบาลได้เข้าถือหุ้นเกือบ 80% เมื่อปีที่แล้ว เมื่อวานนี้ AIG ก็ได้เปิดเผยรายชื่อแบงค์ 20 แห่งที่ได้รับเงินหลังจากที่ซื้อสว็อปสินเชื่อจากบริษัท โดยมีเป้าหมายที่จะป้องกันไม่ให้บริษัทต้องขาดทุน การลงทุนในตราสารอนุพันธุ์เกือบจะทำให้ AIG ต้องล้มละลาย

อัยการนิวยอร์กกล่าวว่า บริษัทอ้างว่าต้องจ่ายโบนัสให้พนักงานเพราะเป็นไปตามสัญญาจ้างงาน แต่หากไม่ได้มีการนำเงินภาษีประชาชนมาช่วย AIG แล้ว สัญญาจ้างงานเหล่านั้นก็ไม่ได้มีค่าเทียบเท่า การที่จะทำตามสัญญานั้นยังมีทางเลือกอื่นๆอีกมาก

อัยการได้สั่งการให้บริษัทส่งรายชื่อพนักงาน ตำแหน่ง ข้อมูลการทำงาน และประสิทธิภาพการทำงาน ตลอดจนสัญญาจ้างงาน และผู้ที่เจรจาต่อรองกับพนักงาน และจะออกหมายเรียกหากไม่ได้รับข้อมูลดังกล่าวภายในเวลา 16.00 น.วานนี้

คริสติน่า เพรตโต โฆษกของ AIG กล่าวว่า เรากำลังจะติดต่อกับอัยการ และจะดำเนินการในเรื่องที่เกี่ยวกับหมายเรียกอย่างเหมาะสม



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ