"ชุมพล"ค้านแนวคิดห้ามขายเหล้าช่วงสงกรานต์หวั่นกระทบท่องเที่ยว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 18, 2009 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ค้านแนวคิดของกระทรวงสาธารณสุขที่จะออกกฎกระทรวงห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เนื่องจากเกรงจะส่งผลให้ยอดนักท่องเที่ยวลดลงในสภาวะที่ประเทศต้องการรายได้จากการท่องเที่ยวเพื่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

"ขณะนี้จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องกระตุ้นการท่องเที่ยวเพื่อสร้างรายได้ ไม่สมควรที่จะไปห้าม ขอยกเว้นไว้ก่อนในหนึ่งปีนี้ อย่าไปห้ามไม่ให้นักท่องเที่ยวดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวันเทศกาลสำคัญ เวลานี้เรามีวิกฤติการท่องเที่ยวมากอยู่แล้ว ถ้าไปห้ามจะทำให้คนไม่มาท่องเที่ยว พอรู้ว่าประเทศไทยจะห้ามจำหน่ายเหล้าเบียร์ก็หนีไปประเทศอื่นดีกว่า เราจะเสียลูกค้าไป" นายชุมพล ศิลปอาชา รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าว

รมว.ท่องเที่ยวและการกีฬา กล่าวว่า สิ่งที่ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี ได้แสดงความเห็นคัดค้านแนวคิดดังกล่าวในที่ประชุม ครม.เมื่อวันที่ 17 มี.ค.ที่ผ่านมาถือว่าถูกต้องแล้ว ในแง่คนที่ดูแลนโยบายเรื่องการท่องเที่ยวที่มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการแก้ไขฟื้นฟูวิกฤติเศรษฐกิจ

สำหรับเหตุผลที่กระทรวงสาธารณสุขหยิบยกขึ้นมาสนับสนุนการออกกฎกระทรวงเรื่องดังกล่าว เนื่องจากสาเหตุการเสียชีวิตในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 80% มาจากการดื่มสุราแล้วขับขี่รถจักรยานยนต์นั้น รมว.ท่องเที่ยวและการกีฬา กล่าวว่า หากกระทบเรื่องการท่องเที่ยวจะมีผลเสียหายมากกว่า เพราะการท่องเที่ยวคือรายได้ของประเทศชาติที่หาได้รวดเร็ว และสามารถช่วยแก้ภาพพจน์ของประเทศได้รวดเร็วด้วยเช่นกัน ดีกว่าจะไปแก้ปัญหาด้านการลงทุนหรือการส่งออก ซึ่งได้ผลช้ากว่า เราควรหยิบฉวยอันนี้ก่อนในภาวะประเทศกำลังวิกฤติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ