ญี่ปุ่นเล็งอัดฉีดเงินทุนช่วยเหลือบริษัท-ขยายแหล่งเงินกู้ หวังสกัดบริษัทล้มละลาย

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 19, 2009 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮิโรยูกิ โฮโซดะ เลขาธิการพรรคเสรีประชาธิปไตย ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล กล่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นอาจจะอัดฉีดเงินเข้าช่วยเหลือบริษัทขนาดใหญ่ และเพิ่มทางเข้าถึงแหล่งเงินกู้ เพื่อช่วยเหลือและป้องกันไม่ให้บริษัทเอกชนประสบภาวะล้มละลาย ในขณะที่บริษัทต้องเอาตัวรอดในช่วงที่เศรษฐกิจถดถอย เพราะหากบริษัทรายใหญ่แค่ 1 รายล้มละลาย ก็จะมีพนักงานถึง 10,000 คนที่ตกงาน ดังนั้น การป้องกันไม่ให้บริษัทล้มละลายจึงเป็นภารกิจอันดันหนึ่งของเรา

เลขาธิการพรรคกล่าวต่อไปว่า พรรคจะเสนอให้มีการออกมาตรการช่วยเหลือบริษัทออกมาก่อนที่ปีงบประมาณการเงินจะสิ้นสุดลงในเดือนนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดวิกฤตมีนาคมที่จะทำให้บริษัทต้องแห่กันล้มละลายเป็นจำนวนมาก โดยแผนการต่างๆที่มีอยู่ก็ประกอบด้วยการขยายขอบเขตในการเข้าถึงเงินกู้ของธนาคาร

ทาโร่ อาโสะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเองก็กำลังรวบรวมข้อมูลเพื่อจัดทำแผนกระตุ้นเศรษฐกิจชุดที่ 3 ออกมา รัฐบาลและธนาคารกลางญี่ปุ่นเองก็อัดฉีดเงินสดเข้าแบงค์ เพื่อช่วยดึงเศรษฐกิจของประเทศให้หลุดพ้นจากภาวะถดถอยซึ่งส่งผลคุกคามเศรษฐกิจมากที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกที่ 2

บลูมเบิร์กรายงานว่า ด้านพรรคฝ่ายค้านซึ่งมีเสียงข้างมากในสภาสูงและสามารถชะลอการออกกฎหมายใหม่ๆด้วยนั้น เต็มใจที่จะสนับสนุนให้มีการใช้มาตรการใหม่ๆเพื่อช่วยเหลือบริษัทเอกชน เพราะการขจัดความกังวลเรื่องบริษัมล้มละลายจะช่วยหนุนให้ตลาดหุ้นฟื้นตัวเร็วขึ้น หลังจากที่ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวร่วงลง 35% ในปีที่แล้ว

นายโฮโซดะ ซึ่งเป็นหัวหน้าเลขาธิการครม.ในสมัยนายจุนอิชิโร่ โคอิซูมิ เป็นนายกฯด้วยนั้น กล่าวว่า เมื่อใดที่เศรษฐกิจส่งสัญญาณถึงการฟื้นตัว นายอาโสะก็จะสามารถพิจารณาเรื่องการจัดการเลือกตั้งได้อีกครั้ง ซึ่งนายอาโสะจำเป็นต้องตัดสินใจภายในเดือนก.ย. คงไม่มีใครยุบสภาเพื่อจัดการเลือกตั้งในช่วงที่สถานการณ์ยังไม่ดี และประชาชนก็จะได้เห็นว่ารัฐบาลได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ