กระทรวงพาณิชย์จีนยืนยันการปฏิเสธข้อเสนอซื้อกิจการของโคคา-โคล่า ไม่ใช่การกีดกันทางการค้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 19, 2009 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีนได้ออกมายืนยันว่า การปฏิเสธข้อเสนอของโคคา-โคล่าที่จะเข้าซื้อกิจการบริษัท ไชน่า ฮุ่ยหยวน จูซ กรุ๊ป ผู้ผลิตน้ำผลไม้รายใหญ่ของจีน ไม่ใช่การกีดกันทางการค้า และการตัดสินใจดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อนโยบายของจีนในการเปิดรับการลงทุนจากต่างประเทศ

รัฐบาลจีนได้ปฏิเสธข้อเสนอของบริษัทโคคา-โคล่า ที่จะเข้าซื้อกิจการบริษัท ไชน่า ฮุ่ยหยวน จูซ กรุ๊ป เพราะไม่ต้องการให้โคคา-โคล่าเข้ามาผูกขาดตลาดเครื่องดื่มในประเทศจีน แม้ข้อเสนอของโคคา-โคล่าจะเป็นวงเงินสูงถึง 2.5 พันล้านดอลลาร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เหยา เจียน โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีน กล่าวว่า การตัดสินใจดังกล่าวตั้งอยู่บนพื้นฐานของการสอบสวนและวิจัยที่เพียงพอแล้ว และเป็นไปตามพื้นฐานความจริง อีกทั้งสอดคล้องกับกฎหมายต่อต้านการผูกขาด ซึ่งปกติประเทศต่างๆทั่วโลกก็จะต้องทบทวนการซื้อกิจการตามกฎหมายต่อต้านการผูกขาดอยู่แล้ว รวมถึงจีนเช่นกัน

โฆษกกล่าวต่อไปว่า เป้าหมายของการตรวจสอบนี้ก็เพื่อรักษาบรรยากาศและสภาพของการแข่งขันเอาไว้ รวมทั้งคุ้มครองผู้บริโภคและผลประโยชน์ของประชาชน รัฐบาลจีนจะยังคงเปิดทางรับการลงทุนจากต่างประเทศต่อไป และดูแลบรรยากาศการลงทุนให้กับนักลงทุนต่างชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ