รบ.จีนมั่นใจกรณีปัดข้อเสนอ"โคคา-โคล่า"ฮุบ"ไชน่าฮุ่ยหวน"ไม่กระทบลงทุนใน"ริโอทินโต"

ข่าวต่างประเทศ Friday March 20, 2009 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนมั่นใจว่าข้อเสนอของบริษัท ไชนัลโคของจีน ที่ต้องการเทคโอเวอร์กิจการบริษัท ริโอทินโต ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองรายใหญ่ของออสเตรเลียนั้น จะไม่ได้รับผลกระทบจากการที่จีนปฏิเสธข้อเสนอของบริษัท โคคา-โคล่า ในการเทคโอเวอร์กิจการบริษัท ไชน่า ฮุ่ยหยวน จูซ กรุ๊ป ผู้ผลิตน้ำผลไม้รายใหญ่ของจีน

"ผมไม่กังวลเรื่องที่บริษัทไชนัลโคของจีนจะเข้าซื้อหุ้นในริโอทินโต และผมเชื่อว่าการที่โคคา-โคล่าถูกปฏิเสธข้อเสนอถือเป็นสิทธิอันชอบธรรมของรัฐบาลจีนที่ต้องดำเนินการตามกฎหมายต่อต้านการผูกขาด และออสเตรเลียก็ควรทบทวนข้อเสนอของไชนัลโคตามกฎหมายในประเทศของตนเอง" นายเฉิน เจียง รมช.พาณิชย์จีนกล่าวกับผู้สื่อข่าว

"ตราบเท่าที่เราเห็นว่ามีการผูกขาดตลาด เราก็ต้องวินิจฉัยไปตามนั้น ขณะที่ออสเตรเลียเองก็มีกฎหมายต่อต้านการผูกขาดและก็คงจะวินิจจัยตามกฎหมายนั้น" นายเฉินกล่าว

ทั้งนี้ นายเฉินมั่นใจว่าการที่รัฐบาลจีนตัดสินใจปฏิเสธข้อเสนอของโคคา-โคล่าจะไม่ส่งผลกระทบการลงทุนของบริษัทต่างชาติในจีน แม้อัตราการลงทุนของนักลงทุนต่างชาติในจีนลดลงไปแล้ว 15.8% ในเดือนก.พ.ก็ตาม

เมื่อวันพุธที่ 18 มี.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลจีนได้ปฏิเสธข้อเสนอของบริษัทโคคา-โคล่า ที่จะเข้าซื้อกิจการบริษัท ไชน่า ฮุ่ยหยวน จูซ กรุ๊ป ผู้ผลิตน้ำผลไม้รายใหญ่ของจีนแล้ว เพราะไม่ต้องการให้โคคา-โคล่าเข้ามาผูกขาดตลาดเครื่องดื่มในประเทศจีน แม้ข้อเสนอของโคคา-โคล่าจะเป็นวงเงินสูงถึง 2.5 พันล้านดอลลาร์

ที่ผ่านมานั้น ข้อเสนอการเข้าเทคกิจการไชน่า ฮุ่ยหยวน จูซ ของโคคา-โคล่า ถูกคัดค้านจากกลุ่มชาตินิยมในจีนที่เรียกร้องรัฐบาลให้ปฏิเสธบริษัทต่างชาติที่ต้องการเข้าซื้อแบรนด์สินค้าที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงของจีน

Euromonitor International แสดงความเห็นว่า การที่รัฐบาลจีนปฏิเสธข้อเสนอของบริษัท โคคา-โคล่า ในการเทคโอเวอร์กิจการบริษัท ไชน่า ฮุ่ยหยวน จูซ กรุ๊ป ผู้ผลิตน้ำผลไม้รายใหญ่ของจีน มูลค่า 2.3 พันล้านดอลลาร์ อาจเป็นลางร้ายสำหรับบริษัท ไฟเซอร์ อิงค์ และ เมิร์ค แอนด์ โค เพราะในที่สุดจีนก็เดินตามรอยสหรัฐและสหภาพยุโรป (อียู) ที่ขัดขวางบริษัทต่างชาติไม่ให้เทคโอเวอร์บริษัทในประเทศตนเอง เพราะกังวลเรื่องการผูกขาดในตลาดและอาจส่งผลกระทบต่อการแข่งขันในตลาดเครื่องดื่มของจีน สำนักข่าวเอพีรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ