บอร์ด กบข. มีมติตั้งอดีตปลัดพาณิชย์เป็นประธานตรวจสอบการลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 20, 2009 18:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภรัตน์ ควัฒน์กุล ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญแห่งชาติ(กบข.)เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ กบข.มีมติแต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจตรวจสอบการดำเนินงานของ กบข.โดยมีนายสมพล เกียรติไพบูลย์ อดีตปลัดกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งปัจจุบันเป็นกรรมการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)เป็นประธาน

คณะกรรมการเฉพาะกิจ มีหน้าที่ตรวจสอบใน 3 ประเด็น คือ ตรวจสอบการลงทุนและการดำเนินงานของ กบข.ตั้งแต่ปี 51 ถึงปัจจุบัน เป็นไปตามกฎหมายและมติของบอร์ด กบข.หรือไม่ การบริหารเงินลงทุนของ กบข.เพื่อรักษาผลประโยชน์ของสมาชิกอย่างมีประสิทธิภาพและผู้ดูแลเงินของสมาชิกได้ดีหรือไม่ และตรวจสอบการประชาสัมพันธ์และการชี้แจงสมาชิกว่ามีประสิทธิภาพหรือไม่ โดยให้เวลาทำงาน ให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน ก่อนสรุปผลต่อ รมว.คลังต่อไป

ทั้งนี้ บอร์ด กบข.พร้อมเปิดโอกาสให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ (ป.ป.ท.) เข้าร่วมเป็นคณะกรรมการเฉพาะกิจด้วย เพื่อร่วมตรวจสอบ เนื่องจากคณะกรรมการดังกล่าวมีบุคคลที่เป็นกลางมีความรู้ความสามารถ และ กบข.ยืนยันว่าจะไม่มีการปิดบังข้อมูลใดๆ ในการตรวจสอบ

ทั้งนี้ คณะกรรมการเฉพาะกิจ ยังประกอบด้วยกรรมการที่มีตัวแทนจากกระทรวงการคลัง สำนักงานอัยการสูงสุด ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ก.ล.ต. ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) และผู้แทนสมาชิกที่เป็นครู และข้าราชการพลเรือน

นายชัยเกษม นิติสิริ อัยการสูงสุด กรรมการ กบข. กล่าวว่า คณะกรรมการฯ ได้พิจารณาหนังสือของ ป.ป.ท. ที่จะขอเข้าตรวจสอบการทำหน้าที่ของ กบข.แล้ว ซึ่งยังมีปัญหาเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่การตรวจสอบของ ป.ป.ท. ซึ่งต้องหาความชัดเจนในเรื่องนี้ก่อน ดังนั้น กบข.จะส่งเรื่องผ่านไปกระทรวงการคลังเพื่อให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตีความอำนาจ ป.ป.ท.ให้ชัดเจนก่อน

นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการ กบข. มั่นใจว่า กระบวนการลงทุนของ กบข. เป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งผลสอบของคณะกรรมการพิเศษจะทำให้เกิดความชัดเจนและ พร้อมให้ตรวจสอบ และยืนยันว่าจะไม่ลาออกจากตำแหน่งแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ