นักวิเคราะห์คาดทาทา มอเตอร์สยังมีหนี้อ่วม แม้บ.ดันรถยนต์ถูกสุดในโลกออกสู่ตลาด

ข่าวต่างประเทศ Monday March 23, 2009 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทาทา มอเตอร์ส บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ของอินเดียประกาศเปิดตัว "ทาทา นาโน" รถยนต์ราคาถูกที่สุดในโลกด้วยราคาคันละ 100,000 รูปีในวันนี้ ขณะที่บรรดานักวิเคราะห์ตั้งข้อสังเกตว่า รถยนต์รุ่นดังกล่าวคงไม่สามารถช่วยให้บริษัทปลดหนี้ที่มีอยู่ 2 พันล้านดอลลาร์จากการซื้อแบรนด์จากัวร์และแลนด์ โรเวอร์ซึ่งจะครบกำหนดชำระในเดือนมิถุนายนนี้ได้

นักวิเคราะห์จากบริษัท Angel Broking Ltd. ในนครมุมไบกล่าว "การเปิดตัวรถยนต์รุ่นทาทา นาโน คงจะไม่ช่วยให้บริษัทแก้ปัญหากระแสเงินสดหมุนเวียนที่เกิดขึ้นได้ในขณะนี้ แต่จะยิ่งทำให้บริษัทมีหนี้สินเพิ่มมากขึ้น"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเปิดตัวรถยนต์ในวันนี้มีขึ้นในช่วงที่บริษัทประสบวิกฤตยอดขายรถบรรทุกและรถโดยสารที่ลดลง ประกอบกับยอดขายรถหรูในอังกฤษที่ชะลอตัว ซึ่งภาวะดังกล่าวกดดันให้บริษัทประสบภาวะขาดทุนรายไตรมาสเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี และนักวิเคราะห์คาดว่า ทาทาจะผลิตรถรุ่นดังกล่าวได้เพียง 30,000-80,000 คันในช่วงปีงบปัจจุบันที่เริ่มต้นในเดือนเม.ย.

"การที่บริษัทพยายามทำอะไรหลายอย่างมากเกินไปในเวลาเดียวกัน อาจทำให้ความพยายามนั้นสูญเปล่า " เอดวิน เมอร์เนอร์ ประธานของ Atlantis Investment Research Corp. ในโตเกียวกล่าว

ขณะเดียวกันนักวิเคราะห์จากบริษัทอินเดีย อินโฟไลน์เจ้าของรายงานเรื่อง 'The Nano Effect' กล่าวว่า ทาทา มอเตอร์จะสามารถทำกำไรจากรถรุ่นทาทา นาโนได้ก็ต่อเมื่อทำยอดขายได้ 350,000 คันต่อปี ซึ่งรถรุ่นนี้จะทำกำไรให้บริษัทได้ภายในเวลา 3 ปี

ด้านนักวิเคราะห์จากโกลบอล อินไซท์ อิงค์กล่าวว่า ยอดขายยานยนต์ในอินเดียจะพุ่งขึ้นแตะที่ประมาณ 2.8 ล้านคันภายในปี 2557 จากระดับ 1.72 ล้านคันในปีที่แล้ว โดยคาดว่ารถรุ่นทาทานาโนจะขายได้สูงสุดที่ 450,000 คัน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ