จีนยืนยันยังอ้าแขนรับบริษัทต่างชาติ แม้ปัดข้อเสนอ"โคคา-โคล่า"เทค"ไชน่าฮุ่ยหยวน"

ข่าวต่างประเทศ Monday March 23, 2009 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฉิน เต๋อหมิง รมว.พาณิชย์ของจีนเปิดเผยว่า รัฐบาลจีนยังคงต้อนรับบริษัทต่างชาติ แม้รัฐบาลได้ปฏิเสธบริษัท โคคา-โคล่าของสหรัฐ ในการเทคโอเวอร์กิจการบริษัท ไชน่า ฮุ่ยหยวน จูซ กรุ๊ป ผู้ผลิตน้ำผลไม้รายใหญ่ของจีน ซึ่งการเปิดเผยครั้งล่าสุดของรัฐบาลจีนมีเป้าหมายที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับบริษัทต่างชาติ

หนังสือพิมพ์พีเพิลเดลี่ของทางการจีนรายงานว่า การแสดงความคิดเห็นของนายเฉินมีขึ้นในที่ประชุมเศรษฐกิจซึ่งมีเจ้าหน้าที่ทูตและกลุ่มธุรกิจเข้ารับฟังคำชี้แจงรายละเอียดกรณีที่รัฐบาลจีนปฏิเสธโคคา-โคล่าในการเทคโอเวอร์ไชน่า ฮุ่ยหยวน ซึ่งก่อนหน้านี้รัฐบาลจีนให้เหตุผลว่าโคคา-โคล่าอาจเข้ามาผูกขาดตลาดเครื่องดื่มในจีน แต่ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมมองว่าจีนต้องการรักษาแบรนด์เครื่องดื่มที่ประสบความสำเร็จเอาไว้ไม่ให้อยู่ในมือของต่างชาติ

"เรายังคงต้องการโคคา-โคล่า และไชน่า ฮุ่ยหยวน ยังสามารถพัฒนาสถานะทางการเงินให้แข็งแกร่งขึ้นอีก นอกจากนี้ เรายังคงต้องการให้บริษัทต่างชาติรายอื่นๆเข้ามาในประเทศจีน เพื่อลงทุนและพัฒนาธุรกิจ จริงอยู่ที่จีนเป็นเป้าหมายการลงทุนของบริษัทต่างชาติและสามารถเก็บเกี่ยวเม็ดเงินลงทุนได้ถึง 5.8 พันล้านดอลลาร์ในเดือนก.พ. แต่ก็มีเพียงไม่กี่บริษัทที่ได้รับอนุญาตให้เข้าเทคโอเวอร์กิจการบริษัทจีน ซึ่งนั่นไม่ได้หมายความว่าจีนไม่ต้อนรับบริษัทต่างชาติ ผมว่าการคิดแบบนั้นเป็นความคิดที่ผิดอย่างยิ่ง " นายเฉินกล่าว

ในการประชุมครั้งนี้ นายเฉินยืนยันว่าการที่รัฐบาลจีนปฏิเสธโคคา-โคล่าในการเทคโอเวอร์ไชน่า ฮุ่ยหยวน มูลค่า 2.5 พันล้านดอลลาร์ ก็เพราะเกรงว่าหากปล่อยให้มีการเทคโอเวอร์ก็จะส่งผลกระทบต่อการแข่งขันในตลาดจีน ซึ่งข้อเสนอดังกล่าวอาจมีมูลค่าสูงสุดนับตั้งแต่มีการเทคโอเวอร์กิจการในจีน

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ประจำนิตยสารไคจิงของจีนแสดงความคิดเห็นผ่านเว็บไซท์ว่า "รัฐบาลจีนไม่ได้อธิบายให้ชัดเจนเรื่องการประยุกต์ใช้กฎหมาย กระบวนการยุติธรรมของจีนควรโปร่งใสมากกว่านี้ และรัฐบาลควรรับฟังความคิดเห็นมากขึ้นเพื่อให้นโยบายต่อต้านการผูกขาดมีความสมดุลและมีมาตรฐานมากขึ้นในอนาคต" สำนักข่าวเอพีรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ