คลังตีกรอบสรุปเก็บภาษีชา-กาแฟภายในเม.ย.ยันเกษตร-ผู้ค้ารายย่อยไม่กระทบ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 24, 2009 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพฤฒิชัย ดำรงรัตน์ รมช.คลัง กล่าวว่า การจัดเก็บภาษีสรรพสามิตชาและกาแฟ ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของกระทรวงการคลัง ในชุดที่มี น.ส.สุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธาน โดยได้ให้กรอบเวลาคณะทำงานพิจารณาในเรื่องนี้ รวมถึงการปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตทั้งหมดให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน คาดว่าจะมีความชัดเจนได้ภายในเดือนเม.ย.นี้ หลังจากนั้นจะนำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป

รมช.คลัง ยืนยันว่า การจัดเก็บภาษีชา กาเฟ จะพิจารณาจากปริมาณคาเฟอีน โดยจัดเก็บจากเครื่องดื่มชาและกาแฟที่บรรจุสำเร็จรูปในกระป๋องหรือกล่อง ซึ่งมีขายในตลาดประมาณ 10% ดังนั้น จึงไม่กระทบต่อตลาดโดยรวมและไม่กระทบต่อการจำหน่ายกาแฟสดของผู้ค้ารายย่อย

"การขึ้นภาษีชา กาแฟ จะเก็บจากการขายสำเร็จรูปที่บรรจุกระป๋อง กล่อง ซึ่งมีแค่ 10% ในตลาด ไม่ได้กระทบการค้าขายกาแฟสด คาดว่าจะมีข้อสรุปในเดือนเม.ย. และจะนำรายงานต่อที่ประชุมครม.รับทราบด้วย" นายพฤฒิชัย กล่าว

นายพฤฒิชัย กล่าวว่า การจัดเก็บภาษีชา กาแฟจะไม่กระทบต่อเกษตรกรผู้ปลูกชากาแฟที่กังวลว่าจะถูกกดราคารับซื้อ หลังจากรัฐบาลเก็บภาษีดังกล่าว

อย่างไรก็ดี วันนี้มีตัวแทนเกษตรกรปลูกชา กาแฟ จากภาคเหนือและภาคใต้ประมาณ 50 คน เดินทางมาที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อคัดค้านการจัดเก็บภาษีชาและกาแฟ พร้อมยืนหนังสือถึง รมว.คลัง และ รมช.คลัง ให้ทบทวนเรื่องดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่าการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตชาและกาแฟจะกระทบต่อเกษตรกรโดยตรงที่อาจจะโดนพ่อค้ากดราคารับซื้อได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ