13 สมาคมอุตสาหกรรมสนับสนุน นัดหารือมี.ค.จี้รัฐช่วยหลังยอดขายวูบเกินคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 24, 2009 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเสริฐ ธรรมมนูญกุล ประธานสมาพันธ์สมาคมอุตสาหกรรมสนับสนุน(A.S.I.A)ซึ่งเป็นการรวมตัวกันของ 13 สมาคมที่อยู่ในอุตสาหกรรมสนับสนุน อาทิ สมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย สมาคมอุตสาหกรรมแม่พิมพ์ไทยสมาคมส่งเสริมการรับช่วงการผลิตไทย สมาคมไทยคอมโพสิท เป็นต้น เตรียมระดมสมองครั้งใหญ่ มี.ค.นี้เพื่อสรุปสถานการณ์ ปัญหา แนวทางและมาตรการที่ต้องการ เพื่อนำเสนอให้รัฐบาลพิจารณา

เนื่องจากตัวเลขผลประกอบการของกลุ่มฯ ซึ่งโดยปกติมีมูลค่ากว่า 2-3 แสนล้านบาท/ปี คาดว่าจะลดลงเกินกว่าที่คาดไว้ เพราะในช่วงเดือน ม.ค.ที่ผ่านมาลดลงถึง 50% จากที่คาดไว้แค่ 30%

แต่นโยบายเรื่องการปลดคนงานยังไม่ใช่ทางเลือกแรก เพราะแรงงานส่วนใหญ่เป็นแรงงานฝีมือที่มีความชำนาญเฉพาะทาง จนถึงขณะนี้มีการปลดคนงานไม่เกินร้อยละ 20 ของแรงงานทั้งหมดของสมาชิกสมาพันธ์ที่มีกว่า 200,000 คน แต่หากวิกฤตยังไม่คลี่คลาย และรัฐบาลยังไม่มีมาตรการช่วยเหลือที่ถูกต้องและชัดเจน คาดว่าช่วงกลางปี 2552 นี้จะมีการปลดคนงานเพิ่มอีกระลอกใหญ่

ขณะนี้สิ่งที่สมาพันธ์ฯ กำลังพยายามดำเนินการอย่างเต็มที่เพื่อนำพาผู้ประกอบการฝ่าวิกฤต คือ การให้แนวทางการปรับตัว กระตุ้นการเปิดตลาดใหม่ ๆ และมองหาความสามารถของเครื่องจักรและแรงงานที่มีอยู่ ในการแตกไลน์การผลิตสินค้า ในขณะเดียวกันสมาพันธ์ฯ ได้มีการหารือถึงมาตรการสนับสนุนจากภาครัฐที่เข้าถึงและตรงจุด โดยที่ชัดเจนในขณะนี้ คือการนำผู้ประกอบการออกไปแสดงตัวในตลาดต่างประเทศ ประกาศศักยภาพของผู้ผลิตไทย เพื่อเข้าถึงและครอบคลุมตลาดใหม่ ๆ เพิ่มเติม

“เรายังเชื่อว่าทุกวิกฤตมีโอกาส แต่ต้องมีแนวทางและมาตรการรับมือที่ถูกต้องและชัดเจน มาตรการระยะกลางภายใน 5-6 เดือนนี้ เรามองว่ารัฐน่าจะส่งเสริมให้ผู้ประกอบการเข้าถึงตลาดใหม่ ๆ โดยการออกงานแสดงสินค้าทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งถือเป็นช่องทางที่สำคัญและเข้าถึงตลาดได้เร็วที่สุด

ปีนี้สมาพันธ์ฯ จึงได้สนับสนุนการจัดงานออโตโมทีฟ แมนูแฟคเจอริ่ง 2009 งานเพื่ออุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค ซึ่งจัดพร้อมกัน 5 งานใหญ่ครอบคลุมอุตสาหกรรมแม่พิมพ์และการขึ้นรูป พลาสติกและยาง ชิ้นส่วนยานยนต์ ระบบอัตโนมัติ และอิเล็กทรอนิกส์ ระหว่างวันที่ 25 — 28 มิถุนายน 2552 ที่ไบเทค บางนา เราเชื่อว่านี่จะเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ช่วยผู้ประกอบการได้มาก"นายประเสริฐ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ