ผู้ว่าแบงค์ชาติจีนเสนอตั้งสกุลเงินสำรองเงินตราตปท.เต็มสูบเพื่อปฏิรูประบบเงินตราสากล

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 24, 2009 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนได้เสนอให้มีการจัดตั้งสกุลเงินสำรองเงินตราต่างประเทศที่เป็นอิสระอย่างเต็มที่ เพื่อช่วยปฏิรูประบบเงินตราสากล ซึ่งเป้าหมายที่สำคัญของระบบเงินตราสากลจำเป็นต้องมีการจัดตั้งสกุลเงินสำรองที่เป็นอิสระจากประเทศต่างๆ และอยู่ในลักษณะที่ทรงตัวได้ในระยะยาว ซึ่งจะช่วยขจัดอุปสรรคในเรื่องของภาวะขาดแคลนที่เกิดขึ้นจากการใช้สกุลเงินของแต่ละประเทศบนพื้นฐานของสินเชื่อได้

ผู้ว่าแบงค์ชาติจีนกล่าวต่อไปว่า เงินสำรองระหว่างประเทศที่มีชื่อว่า Special Drawing Rights (SDR) ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) มีแนวโน้มที่จะสามารถทำหน้าที่ในการเป็นสกุลเงินสำรองอย่างเต็มรูปแบบ โดยวิกฤตการเงินที่เกิดขึ้นนี้เป็นหลักฐานที่ตอกย้ำให้เห็นถึงภาวะขาดแคลนของระบบการเงินปัจจุบันของประเทศต่างๆในโลก และยอมรับว่าการจัดตั้งสกุลเงินสำรองใหม่ขึ้นมาจะต้องใช้ความกล้าและวิสัยทัศน์ของธนาคารกลางแต่ละประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผู้ว่าแบงค์ชาติจีนกล่าวว่า ในระยะใกล้นี้ ควรจะมีการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับการติดตามสถานการณ์ การประเมิน และกลไกในการเตือนเบื้องต้น เพื่อขจัดความเสี่ยงต่างๆที่มีอยู่ในระบบการเงินปัจจุบัน ภายใต้เงื่อนไขทที่ว่าประชาคมสากลโดยเฉพาะไอเอ็มเอฟจะต้องช่วยกันแจ้งและรับฟังปัจจัยความเสี่ยงที่เกิดขึ้น

การออกมาแสดงความคิดเห็นของผู้ว่าการแบงค์ชาติจีนเกิดขึ้นก่อนที่จะมีการประชุมสุดยอด G20 ในกรุงลอนดอนวันที่ 2 เม.ย. ซึ่งคาดว่าจะมีการหารือเรื่องการปฏิรูประบบเงินตราและการเงินในระดับสากล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ