คลังร่วมจัดงานมหกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจ คาดเม็ดเงินสะพัดกว่า 1หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 24, 2009 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพฤติชัย ดำรงรัตน์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ จัดงานมหกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจ "ไทยรวมพลัง กู้เศรษฐกิจชาติ" ในวันที่ 3-9 เม.ย.นี้ เพื่อให้บริการทางการเงินจากสถาบันการเงิน 12 แห่ง เช่น ธนาคารกรุงไทย(KTB) ธนาคารทหารไทย(TMB) ธนาคารออมสิน ธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.) บริษัทบริหารสินทรัพย์กรุงเทพฯพณิชย์(บสก.) โดยจะมีการจัดบริการทางการเงินเป็นกรณีพิเศษ

รมช.คลัง กล่าวว่า มหกรรมดังกล่าวจัดขึ้น 7 วัน คาดว่าจะมีประชาชนเข้าร่วมงานไม่ต่ำกว่า 1 ล้านคน และมีเม็ดเงินสะพัดจากการจับจ่ายภายในงานไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาท

ในส่วนของสินเชื่อที่อยู่อาศัย TMB ได้จัดโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยพิเศษ โดยมีอัตราดอกเบี้ย 0% เป็นเวลา 6 เดือน, ธอส.เสนอสินเชื่อบ้านดอกเบี้ย 0% นาน 3 เดือน ซึ่งจะทำให้ดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านปีแรกเฉลี่ยอยู่ที่ 2.25%

ธนาคารออมสินจัดโครงการสินเชื่อธนาคารประชาชนอัตราดอกเบี้ย 0.75% ต่อเดือน, ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย(เอสเอ็มอีแบงก์) จัดโครงการสินเชื่อชะลอเลิกจ้างงานอัตราดอกเบี้ย 5% ระยะปลอดชำระคืนเงินต้น 24 เดือน, ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย(ธอท.) จัดสินเชื่อซับน้ำตา คิดอัตรากำไรต่ำกว่าปกติ 0.5% พร้อมทั้งสินเชื่อซื้อที่อยู่อาศัยหรือไถ่ถอนที่อยู่อาศัยปลอดดอกเบี้ย 3 ปี สินเชื่อรีไฟแนนซ์บัตรเครดิต และสินเชื่อบุคคล ผ่อนนานถึง 6 ปี โดยคิดอัตรากำไรเริ่มต้นที่ 14.5%

KTB มอบส่วนลด สำหรับสินเชื่อกรุงไทยธนวัฎอัตราดอกเบี้ย 3% ระยะเวลา 3 เดือน, ธอส.จัดบริการเงินฝากออมทรัพย์ ธอส.รักการออม อัตราดอกเบี้ยพิเศษในปีแรก 2% และเงินฝากประจำ 3 เดือน อัตราดอกเบี้ย 4% โดยฝากพร้อมกับการทำประกันชีวิต

ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) จำหน่ายสลากออมทรัพย์ทวีสินของ ธ.ก.ส. และสลากออมสินพิเศษของธนาคารออมสิน พร้อมเงื่อนไขพิเศษ

บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม(บสย.) ให้บริการค้ำประกันสินเชื่อสำหรับกลุ่มธุรกิจขนาดเล็กและท่องเที่ยว โดยคิดอัตราค่าธรรมเนียมการค้ำประกัน 0.25% ต่อปี ในปีที่ 1 และ 2 และในปีที่ 3 คิด 1.75% ต่อปีตามอัตราปกติ, ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย(เอ็กซิมแบงก์) บริการประกันการส่งออก โดยยกเว้นค่าวิเคราะห์ข้อมูลสำหรับลูกค้าที่ซื้อข้อมูลของคู่ค้าในต่างประเทศ 2 ราย ลดค่าวิเคราะห์ข้อมูล 50% สำหรับ 5 รายต่อไป และเปิดบริการใหม่สำหรับ SMEs ในการทำประกันการส่งออก การจำหน่ายสินทรัพย์ด้วยเงื่อนไขพิเศษ โดยการเคหะแห่งชาติ(กคช.), ธอส., บสก., บรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย(บสท.), บรรษัทบริหารสินทรัพย์สุขุมวิท(บบส.สุขุมวิท) และ KTB

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีบริการอื่นๆ เช่น บริการตรวจสอบข้อมูลเครดิตฟรี 30 รายต่อวัน การฝึกอบรมอาชีพและบริการให้คำปรึกษา โดย ธ.ก.ส. และธนาคารออมสิน รวมทั้งการจำหน่ายเหรียญกษาปณ์โดยกรมธนารักษ์

ด้านนายบรรยง วิเศษมงคลชัย กรรมการผู้จัดการใหญ่ บสก. กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลมีมติจัดสรรงบประมาณช่วยเหลือค่าครองชีพแก่ผู้ประกันตนในระบบประกันสังคม และบุคลากรทางราชการ ที่มีรายได้ต่ำกว่า 15,000 บาท เป็นเงิน 2,000 บาท โดยจ่ายเป็นเช็คช่วยชาติ ซึ่ง บสก.พร้อมเข้าร่วมแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจประเทศและสนองนโยบายของรัฐบาล โดยต้องการช่วยเหลือผู้ประกันตนและข้าราชการที่ต้องการมีที่อยู่อาศัย จึงได้จัดโครงการพิเศษเพิ่มมูลค่า "เช็คช่วยชาติ" ให้อีก 5 เท่า หรือคิดเป็นจำนวนเงิน 10,000 บาท เมื่อนำมาซื้อทรัพย์ บสก. ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.-30 มิ.ย.52 เพื่อเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ