ฝ่ายวิจัยเศรษฐกิจคาดธนาคารกลางจีนเล็งลดดอกเบี้ยหลังดัชนี CPI เดือนก.พ.ร่วง

ข่าวต่างประเทศ Saturday March 28, 2009 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หัวหน้าฝ่ายวิจัยเศรษฐกิจของธนาคารกลางจีนคาดการณ์ว่า มีความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางจีนจะลดดอกเบี้ยลงอีก เนื่องจากดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) มีแนวโน้มทรงตัวในปีนี้ โดยการคาดการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากซีพีไอประจำเดือนก.พ.ของจีนปรับตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี

"เราคาดว่าธนาคารกลางอาจลดดอกเบี้ยลงอีก แต่ยังไม่ใช่ระยะนี้ ที่เป็นอย่างนั้นก็เพราะอัตราดอกเบี้ยในตลาดเงินปรับตัวลดลงสู่ระดับต่ำและธนาคารพาณิชย์ก็มีสภาพคล่องเพียงพอ เราคาดว่าดัชนีซีพีไออาจยืนอยู่ที่ระดับ 0% ในปีนี้ และคาดว่าจีนจะสามารถหลีกเลี่ยงภาวะเงินฝืดได้เพราะจีนยังคงรักษาอัตราการปล่อยกู้เอาไว้ได้ดี นอกจากนี้ มาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจมูลค่า 4 ล้านล้านหยวน หรือ 5.85 แสนล้านดอลลาร์ ก็ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวด้วยเช่นกัน"

แองเกล เกอร์เรีย ประธานองค์การความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ซึ่งเป็นตัวแทนของ 30 ชาติมหาอำนาจด้านอุตสาหกรรมของโลก คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกจะหดตัวลงในปีนี้ แต่คาดว่าเศรษฐกิจที่ยังขยายตัวได้ดีของจีนจะเป็นแรงหนุนเศรษฐกิจของชาติมหาอำนาจหลายแห่งที่กำลังเผชิญกับภาวะถดถอย และจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้อัตราว่างงานของจีนลดลงในระดับที่น่าพอใจ

เกอร์เรียคาดว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 5.85 แสนล้านดอลลาร์ของจีนจะช่วยกระตุ้นดีมานด์ในประเทศและจะเป็นปัจจัยสำคัญที่กระตุ้นเศรษฐกิจโลกให้ฟื้นตัวขึ้นด้วย ทั้งนี้ OECD คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัวในอัตรา 6.5-7.5% ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของธนาคารโลก สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ