นักวิเคราะห์คาดอัตราว่างงานเดือนมี.ค.สหรัฐพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 26 ปี

ข่าวต่างประเทศ Monday March 30, 2009 06:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ในโพลล์สำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า อัตราว่างงานประจำเดือนมี.ค.ของสหรัฐจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 8.5% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 26 ปี จากเดือนก.พ.ที่ระดับ 8.1% ซึ่งอาจทำให้เศรษฐกิจสหรัฐถดถอยยาวนานที่สุดในรอบ 70 ปี นอกจากนี้ คาดว่าตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตร (nonfarm payroll) เดือนมี.ค.จะร่วงลง 660,000 คน ซึ่งจะทำให้จำนวนคนตกงานโดยรวมพุ่งขึ้นเป็น 5 ล้านคน

ส่วนอัตราว่างงานในเดือนก.พ.พุ่งขึ้นแตะ 8.1% ขณะที่ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตร (non farm payroll) ร่วงลง 651,000 ตำแหน่ง โดยอัตราว่างงานปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องจากระดับ 7.6% ในเดือนม.ค., 7.2% ในเดือนธ.ค. และ 6.8 ในเดือนพ.ย. นอกจากนี้ ตัวเลขดังกล่าวยังสูงกว่าระดับ 7.9% ที่บรรดานักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้

มาร์คท วิทเนอร์ นักวิเคราะห์จากธนาคารวาโชเวียในรัฐนอร์ธ แคโรไลนา กล่าวว่า กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า อัตราว่างงานในสหรัฐพุ่งขึ้นแตะ 8.1% ในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 25 ปี ขณะที่ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตร (non farm payroll) ร่วงลง 651,000 ตำแหน่ง

"เราคาดว่าภาคการผลิตจะยังคงเลย์ออฟพนักงานและลดการผลิตลงอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้กิจการสามารถอยู่รอดในช่วงที่เศรษฐกิจสหรัฐและทั่วโลกเผชิญกับภาวะถดถอยรุนแรง" วิทเนอร์กล่าว

กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยอัตราว่างงานและตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรประจำเดือนก.พ.ในคืนวันศุกร์ที่ 3 เม.ย.นี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ