OECD คาดอัตราว่างงานพุ่งแตะกว่า 10% หลังวิกฤติการเงินบีบเอกชนเลย์ออฟพนักงาน

ข่าวต่างประเทศ Monday March 30, 2009 07:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) คาดการณ์ว่า อัตราว่างงานของ 30 ประเทศอุตสาหกรรมซึ่งเป็นสมาชิกของ OECD จะพุ่งขึ้นแตะระดับกว่า 10% ภายในปีพ.ศ.2553 และคาดว่าอัตราว่างงานในกลุ่ม G8 (ยกเว้นญี่ปุ่น) จะพุ่งขึ้นแตะระดับกว่า 10% ภายในปีพ.ศ.2553 เช่นกัน

OECD ระบุว่า อัตราว่างงานในเดือนม.ค.ปีนี้ยืนอยู่ที่ 6.9% แต่คาดว่าอัตราว่างงานจะพุ่งขึ้นแตะเลข 2 หลักภายในปีพ.ศ.2553 เนื่องจากวิกฤตการณ์การเงินส่งผลให้ภาคเอกชนเลย์ออฟพนักงานจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม OECD คาดว่าเศรษฐกิจใน 30 ชาติสมาชิกจะเริ่มฟื้นตัวขึ้นในช่วงกลางปีพ.ศ.2553 เนื่องจากรัฐบาลในหลายประเทศใช้มาตรการด้านการเงินและการคลังเพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

ก่อนหน้านี้ OECD คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกจะหดตัวลงในปีนี้ และคาดว่าขยายตัวของกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ อาทิ จีนและอินเดีย จะไม่สามารถชดเชยการหดตัวของกลุ่มประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจได้ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะส่งผลให้เศรษฐกิจโลกหดตัวลงอย่างถ้วนหน้า

ขณะที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกปีนี้จะหดตัวลงราว 0.5-1% ซึ่งเป็นสถิติที่หดตัวครั้งแรกในรอบ 60 ปี และมากกว่าที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนม.ค.ว่าเศรษฐกิจโลกจะหดตัวลง 0.5% ในปีนี้ พร้อมกับแนะนำฐบาลทั่วโลกให้ใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อรับมือกับวิกฤตการณ์ดังกล่าว สำนักข่าวบีบีซีรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ