"จีเอ็ม"ตั้งซีอีโอคนใหม่ หลังริค วาโกเนอร์ลาออกจากตำแหน่ง

ข่าวต่างประเทศ Monday March 30, 2009 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจนเนอรัล มอเตอร์ คอร์ป (GM) ประกาศในวันนี้ว่า ริค วาโกเนอร์ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ได้ลาออกจากตำแหน่งตามคำขอของคณะทำงานประธานาธิบดีบารัค โอบามา โดยเป็นหนึ่งในเงื่อนไขที่ต้องทำก่อนการปรับโครงสร้างภายในบริษัท

"เมื่อวันศุกร์ ผมอยู่ในวอชิงตันเพื่อประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่จากรัฐบาล ในระหว่างการประชุม พวกเขาขอให้ผมลงจากตำแหน่งซีอีโอของจีเอ็ม และผมก็ทำตามนั้น" วาโกเนอร์กล่าวในข้อความที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ของจีเอ็ม

พร้อมกันนี้ จีเอ็มได้แต่งตั้ง ฟริทซ์ เฮนเดอร์สัน ประธานและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายดำเนินงานคนปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งซีอีโอคนใหม่ โดยจะมีผลในทันที

ทั้งนี้ วาโกเนอร์ดำรงตำแหน่งซีอีโอของจีเอ็มมาตั้งแต่ปี 2543 และนำพาบริษัทผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากมาได้ แต่ในช่วงสี่ปีที่ผ่านมา จีเอ็มประสบภาวะขาดทุนถึง 8.2 พันล้านดอลลาร์ และเกือบถึงขั้นเงินหมดเกลี้ยงบริษัทในปีที่แล้ว ก่อนที่กระทรวงการคลังสหรัฐจะยื่นมือเข้าช่วยด้วยการปล่อยเงินกู้ฉุกเฉินให้ อย่างไรก็ตาม จีเอ็ม ซึ่ง ณ เวลานี้ ได้รับเงินช่วยเหลือไปแล้ว 1.34 หมื่นล้านดอลลาร์ กล่าวว่า บริษัทต้องการเงินเพิ่มอีก 1.64 หมื่นล้านดอลลาร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ซึ่งเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเสียสละ ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายบริหาร แรงงาน ผู้ถือหุ้น เจ้าหนี้ ซัพพลายเออร์ และดีลเลอร์ จะประกาศเรื่องการให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมแก่จีเอ็มและไครสเลอร์ในวันจันทร์นี้

ด้านทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังสหรัฐ กล่าววานนี้ว่า รัฐบาลพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือแก่ไครสเลอร์ แอลแอลซี และ จีเอ็มในการปรับโครงสร้าง แต่ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นในรายละเอียดเกี่ยวกับขั้นตอนใหม่ๆที่คาดว่าทำเนียบขาวจะแถลงในวันนี้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ