ซีอีโอไครสเลอร์ยังไม่ถูกบีบให้ลงจากตำแหน่งขณะรัฐบาลสหรัฐเตรียมประกาศแผนวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday March 30, 2009 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า โรเบิร์ต นาร์ดีลลี ซีอีโอบริษัท ไครสเลอร์ แอลแอลซี ยังไม่ได้ถูกร้องขอให้ลาออกจากตำแหน่งแต่อย่างใด แม้ว่ารัฐบาลสหรัฐมีกำหนดการประกาศแผนการณ์สำหรับบริษัทผู้ผลิตยานยนต์ในวันนี้ก็ตาม

เจนเนอรัล มอเตอร์ คอร์ป (GM) ประกาศในวันนี้ว่า ริค วาโกเนอร์ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ได้ลาออกจากตำแหน่งตามคำขอของคณะทำงานประธานาธิบดีบารัค โอบามา โดยเป็นหนึ่งในเงื่อนไขที่ต้องทำก่อนการปรับโครงสร้างภายในบริษัท

พร้อมกันนี้ จีเอ็มได้แต่งตั้ง ฟริทซ์ เฮนเดอร์สัน ประธานและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายดำเนินงานคนปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งซีอีโอคนใหม่ โดยจะมีผลในทันที

ไครสเลอร์ ซึ่งได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาล 4 พันล้านดอลลาร์นั้น อาจจะได้รับคำสั่งให้เป็นพันธมิตรกับบริษัทรถของอิตาลี คือ เฟียต เอสพีเอ เพื่อเข้าถึงเทคโนโลยีรถยนต์ขนาดเล็ก เพื่อแลกเปลี่ยนกับการยกเลิกการถือหุ้น 35%

นาร์ดีลลี วัย 60 ปี ผู้จะยังคงได้รับโอกาสในการพลิกฟื้นธุรกิจของไครสเลอร์ต่อไปนั้น เคยทำงานที่โฮม เดฌปท์ มาก่อน และขึ้นเป็นซีอีโอเมื่อเดือนส.ค. 2550 หลังจากที่ได้มีการซื้อหุ้น 80% ในบริษัทรถรายใหญ่อันดับ 3 ของสหรัฐ

ไครสเลอร์เปิดเผยว่า บริษัทขาดทุนถึง 8 พันล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว ซึ่งเป็นปีที่ตลาดรถสหรัฐดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 16 ปี ไครสเลอร์ เคยขอเงินกู้ 1.2 พันล้านดอลลาร์เมื่อปี 2523 และชำระหนี้คืนเมื่อปี 2526

สำหรับความคืบหน้ากรณีการเป็นพันธมิตรกับเฟียตนั้น เฟียตได้เปลี่ยนแปลงข้อเสนอในการเป็นพันธมิตรตามคำของคณะทีมงานยานยนต์ของประธานาธิบดีบารัค โอบามา และหากทั้ง 2 บริษัทสามารถทำข้อตกลงร่วมกันได้จริง เฟียตจะผลิตรถรุ่นแรกกับไครสเลอร์ในปี 2554


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ