"โตโยต้า" เผยยอดขายรถในสหรัฐลดลงไม่มากเท่าที่คิด หนุนราคาหุ้นบริษัทพุ่งเช้านี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 2, 2009 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป เผยยอดขายรถยนต์ในสหรัฐลดลงไม่มากเท่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ในเดือนมี.ค. ส่วนหุ้นของบริษัทพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 5 เดือน

โดยยอดขายรถโตโยต้าในสหรัฐลดลง 39% ในเดือนมี.ค. จากที่นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าจะลดลง 41% ส่วนยอดขายรถยนต์ทุกยี่ห้อในสหรัฐร่วงลง 37% ในเดือนมี.ค.เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว แต่ดีดตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 27 ปีในเดือนก.พ.

"ยอดขายรถยนต์ไมได้ย่ำแย่อย่างที่เราคาดไว้ ตลาดยานยนต์อาจดิ่งถึงจุดต่ำสุดและพร้อมดีดตัวขึ้นแล้ว" เวส บราวน์ นักวิจัยตลาดจากบริษัทที่ปรึกษา ไอซีโอโลจี ในแคลิฟอร์เนีย กล่าว "อย่างไรก็ตาม ผู้บริโภคส่วนมากยังคงรอให้ถึงเวลาที่เหมาะสมที่จะกลับมาซื้อรถยนต์ได้อย่างสบายใจอีกครั้ง"

ในขณะเดียวกัน บริษัท ออโตดาต้า คอร์ป จากนิวเจอร์ซีย์ เผยว่า ยอดขายรถยนต์ใหม่ในสหรัฐอยู่ที่ระดับ 9.86 ล้านคันต่อปีในเดือนมี.ค. ซึ่งมากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดไว้ว่าจะอยู่ที่ระดับ 8.8 ล้านคัน และมากกว่าในเดือนก.พ.ที่ระดับ 9.1 ล้านคัน

ด้านยอดขายรถของคู่แข่งรายสำคัญอย่างฮอนด้าร่วงลง 36% และนิสสันลดลง 38% แต่หุ้นของทั้งสองบริษัทก็ปรับตัวสูงขึ้นมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้เช่นกัน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 9.51 น.ตามเวลาโตเกียว หุ้นโตโยต้าทะยานแตะ 3,450 เยน หรือเพิ่มขึ้น 180 เยน, หุ้นฮอนด้าพุ่ง 6.7% สู่ระดับ 2,635 เยน และหุ้นนิสสันพุ่ง 9% แตะ 420 เยน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ