บริษัทในเครือ"โตโยต้า"กู้เงินจาก JBIC เพื่อกระตุ้นยอดขายรถโตโยต้าในสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Friday April 3, 2009 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท โตโยต้า ไฟแนนเชียล เซอร์วิสเซส-อเมริกา ซึ่งเป็นบริษัทด้านการเงินในเครือของโตโยต้า มอเตอร์ ได้กู้ยืมเงินโดยไม่เปิดเผยจำนวนจากธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (JBIC) ในไตรมาสแรก เพื่อกระตุ้นยอดขายรถยนต์โตโยต้าในสหรัฐ นายจอร์จ บอร์สท์ ซีอีโอของโตโยต้า ไฟแนนเชียล เซอร์วิสเซส กล่าวว่า "ต้นทุนการระดมทุนของโตโยต้าพุ่งขึ้นมากนับตั้งแต่เลห์แมน บราเธอร์สล้มละลายในเดือนก.ย.ปี 2551 แต่เราก็พยายามพลิกทุกวิกฤติให้เป็นโอกาสในการระดมทุนเพื่อปล่อยกู้ให้กับลูกค้าในการซื้อรถยนต์โตโยต้า รวมถึงรถยนต์ Lexus ในสหรัฐ"

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า ยอดขายรถยนต์ในสหรัฐอเมริการ่วงลง 37% ในเดือนมี.ค. ซึ่งปรับตัวลงน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ซึ่งเป็นผลมาจากมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายในภาวะอัตราว่างงานพุ่งสูงและความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่อยู่ในระดับต่ำ โดยยอดขายรถโตโยต้าในสหรัฐลดลง 39% ในเดือนมี.ค. จากที่นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าจะลดลง 41%

เอริค เมอร์เคล นักวิเคราะห์ด้านยานยนต์จากบริษัท Grand Rapids ในรัฐมิชิแกน กล่าวว่า การที่ผู้บริโภคมีกำลังซื้อมากขึ้นช่วยให้บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) โตโยต้า มอเตอร์, ไครสเลอร์ แอลแอลซี, ฮอนด้า มอเตอร์ และนิสสัน มอเตอร์ สามารถประคองตัวต่อไปได้หลังจากยอดขายในเดือนก.พ.ทรุดตัวลงรุนแรงสุดในรอบ 27 ปี "ยอดขายรถยนต์ในสหรัฐที่ลดลงน้อยกว่าคาดทำให้นักวิเคราะห์จำนวนมากมีมุมมองที่เป็นบวกว่าภาวะตกต่ำในตลาดรถยนต์สหรัฐอาจใกล้ถึง 'ก้นเหว' แล้วและพร้อมที่จะรีบาวด์ตามกลไก ข้อมูลล่าสุดสะท้อนให้เห็นว่าอุตสาหกรรมรถยนต์มีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้น" เมอร์เคลกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ