"อภิสิทธิ์" ยืนยันทุกผู้นำประเทศอาเซียนพร้อมร่วมประชุมอาเซียนซัมมิท

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 10, 2009 18:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้นำประเทศสมาชิกอาเซียนทุกประเทศได้ตอบรับและยืนยันการเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ซึ่งในฐานะที่ไทยเป็นเจ้าภาพได้มีการเตรียมการประชุมพร้อมด้วยความเรียบร้อยแล้ว

โดยช่วงเย็นวันนี้ ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดงานเลี้ยงผู้นำประเทศกลุ่มอาเซียน และเตรียมรายงานผลการประชุม จี 20 ซึ่งไทยได้เข้าร่วมประชุมในฐานะประธานอาเซียน รวมถึงได้ชี้แจงถึงความพร้อมการจัดประชุมครั้งนี้ต่อผู้นำประเทศต่างๆ ด้วย

"การจัดประชุมครั้งนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ผู้นำแต่ละประเทศเข้ามาตามกำหนดการ เข้ามายังสถานที่ประชุมอย่างเรียบร้อยดี" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมาได้มีโอกาสหารือกับสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา และ นายลี เมียง บัค ประธานธิบดีเกาหลีใต้ โดยในส่วนของกัมพูชาได้หารือถึงเหตุการณ์ปะทะกันที่บริเวณใกล้เขาพระวิหาร ซึ่งทั้งสองประเทศมีข้กตกลงร่วมกันแล้วว่าจะไม่มีเหตุการณ์ที่กระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และพร้อมจะเพิ่มความระมัดระวังมากยิ่งขึ้น และหากเกิดเหตุการณ์ใดๆ จะมีการประสานงานและหารือกันโดยตรง นอกจากนี้จะมีการผลักดันการเจรจาเรื่องการพัฒนาพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล ซึ่งจะเร่งดำเนินการให้เกิดผลสำเร็จโดยเร็ว

ส่วนการหารือกับประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ได้หารือถึงความสัมพันธ์ระหว่างกัน เน้นการเจรจาเรื่องข้อตกลงตามเขตเสรีการค้าและขยายความสัมพันธ์มากยิ่งขึ้น และมีการแลกเปลี่ยนด้านการท่องเที่ยวและวัฒนธรรม ส่วนปัญหาคาบสมุทรเกาหลี กรณีที่เกาหลีเหนือทดลองส่งจรวดพิสัยไกลออกสู่อวกาศนั้น จะนำไปหารือในกรอบของการประชุมผู้นำอาเซียน+3 ต่อไป

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีจะเดินทางเยือนกัมพูชาอย่างเป็นทางการในวันที่ 18 เม.ย. และเตรียมเข้าร่วมการประชุม CEO Forum ที่เกาหลีใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ