(เพิ่มเติม) นายกฯ ยอมรับ GDP ปี 52 มีโอกาสติดลบมากถึง 4-5%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 21, 2009 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี คาดว่า อัตราการขยายตัวด้านเศรษฐกิจ(GDP) ในปีนี้จะลงจากเดิมที่คาดว่าจะติดลบ -2% โดยอาจจะติดลบสูงถึง 4 ถึง 5% เนื่องจากเหตุการณ์ความวุ่นวายต่างๆ ที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบโดยตรงต่อการท่องเที่ยว รวมถึงต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

"จีดีพีน่าจะปรับลดลงมาจาก -2 หรือมากกว่า ซึ่งเชื่อว่าน่าจะอยู่ที่ -2 ถึง - 4 ถึง -5% " นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ได้ปรับปรุงกรอบงบประมาณประจำปี 53 โดยปรับลดงบประมาณรายจ่ายเหลือ 1.7 ล้านล้านบาท ทุกกระทรวงจะได้นำกลับไปปรับปรุงการจัดทำคำเสนอของบประมาณก่อนนำเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.อีกครั้งใน 2 สัปดาห์ข้างหน้า เพื่อนำเสนอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป

ส่วนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบ 2 วงเงิน 1.56 ล้านล้านบาท ได้มอบหมายให้กระทรวงการคลังพิจารณาการจัดหาแหล่งเงินทุน และนำกลับมาเสนอครม.อีก 2 สัปดาห์ ซึ่งยืนยันว่าการก่อหนี้ของรัฐบาลนั้นจะดูแลไม่ให้ยอดหนี้สาธารณะเกิน 60%ของจีดีพี

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หลังเกิดเหตุการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองจนส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยว ซึ่งที่ประชุม ครม.วันนี้ได้มีการพิจารณาการขยายมาตรการช่วยเหลือภาคการท่องเที่ยวต่อไปอีก 1 ปี ทั้ง การลดค่าธรรมเนียมวีซ่า ค่าเข้าอุทยานแห่งชาติ และมอบหมายให้กระทรวงการคลังไปปรับปรุงหลักเกณฑ์การให้สินเชื่อแก่ภาคธุรกิจท่องเที่ยว และการชี้แจงทำความเข้าใจกับต่างประเทศ เพื่อให้นักท่องเที่ยวเดินทางกลับมาท่องเที่ยวในไทยอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ