"กรณ์"ระบุ GDP ปีนี้หดตัวหนักจากปัญหาการเมือง-เร่งหาเงินกระตุ้นศก.รอบ2

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 21, 2009 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า ภาครัฐปรับลดอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ(จีดีพี)ของไทยปีนี้ โดยคาดว่าจะติดลบ 4-5% ส่วนหนึ่งจากปัจจัยการเมืองที่มีความวุ่นวายเกิดขึ้นและส่งผลต่อบรรยากาศด้านเศรษฐกิจและการลงทุนในประเทศ ดังนั้น จึงมีผลทำให้การคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยไตรมาส 4/52 เป็นบวก เป็นเรื่องที่ทำได้ยาก

"การที่ต้องการให้ไตรมาส 4 อยู่ระดับที่น่าพอใจ ในอดีตที่เคยคาดว่าเป็นบวก คราวนี้คงจะยากขึ้นเยอะ"นายกรณ์ กล่าว

รมว.คลัง กล่าวอีกว่า อีก 2 สัปดาห์จะนำรายละเอียดข้อมูลการจัดหาแหล่งเงินทุนเพื่อใช้ในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบ 2 วงเงิน 1.56 ล้านล้านบาทเข้าสู่ที่ประชุม ครม.ได้และพร้อมชี้แจงรายละเอียดทั้งหมด ซึ่งรัฐบาลไม่มีปัญหาการเข้าถึงแหล่งเงินทุน โดยหลักการสำคัญจะพยายามรักษาเสถียรภาพการเงินการคลัง

ส่วนการปรับหนี้สาธารณะเพิ่มขึ้นจากกรอบเดิม 50% ของจีดีพี เป็น 60% นั้น ไม่น่าเป็นห่วง เพราะเป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน

รมว.คลัง กล่าวอีกว่า ที่ประชุม ครม.วันนี้ ยังได้มอบหมายให้ นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง ทบทวนหลักเกณฑ์การให้สินเชื่อของสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐแก่ผู้ประกอบการท่องเที่ยว หลังจากพบว่ามาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากการปิดสนามบิน ก่อนหน้านี้ วงเงิน 5,000 ล้านบาท มีผู้ประกอบการบางรายไม่เข้าข่ายหลักเกณฑ์การรับความช่วยเหลือ จึงต้องการให้มีการปรับปรุงหลักเกณฑ์ใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ