บีโอไอเร่งฟื้นการลงทุนต่อเนื่องการเมืองในประเทศบั่นทอนความเชื่อมั่น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 21, 2009 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอรรชกา สีบุญเรือง บริมเบิล เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ)เปิดเผยว่า บีโอเอจะเร่งออกแนวทางกระตุ้นการลงทุนอย่างต่อเนื่อง หลังจากพบว่าในการสำรวจความเห็นของสื่อและนักลงทุนต่างประเทศระบุว่าความรุนแรงทางการเมืองในประเทศส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างประเทศอย่างรุนแรง และยังทำให้บริษัทที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอไปแล้วชะลอการลงทุนด้วย

และจากการหารือกับประธานหอการค้าต่างประเทศ มีความเห็นว่าแม้นักลงทุนต่างประเทศจะเข้าใจสถานการณ์การเมืองของไทย แต่การเชิญชวนการลงทุนใหม่จากต่างประเทศยังเป็นเรื่องที่ดำเนินการได้ยาก โดยเฉพาะบริษัทที่มีบริษัทแม่ในต่างประเทศจะขาดความเข้าใจและหวาดกลัวที่จะเข้ามาลงทุนในไทย แม้บริษัทลูกในไทยจะเข้าใจสถานการณ์การเมืองของไทยเป็นอย่างดีก็ตาม

นอกจากนั้น ที่ประชุมบอร์ดบีโอไอวันนี้มีการรายงานความคืบหน้าการแก้ปัญหาและอุปสรรคการขอรับการส่งเสริมการลงทุนที่ยังค้างอยู่ ส่วนใหญ่เป็นปัญหาเรื่องกฎระเบียบที่ยังติดขัดขั้นตอนกฎหมาย เช่น เรื่องที่เกี่ยวข้องกับคดีที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลหรือการตีความของคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน แต่ไม่สามารถหาข้อสรุปได้ นายกรัฐมนตรี จึงได้สั่งการให้มีการจัดประชุมกลุ่มย่อยเพื่อหาข้อยุติ โดยนายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานการประชุมด้วยตนเอง

เลขาธิการบีโอไอ กล่าวอีกว่า จากการที่บีโอไอมีแผนเปิดสำนักงานในต่างประเทศ 5 แห่งในปี 52 นี้ โดยแห่งแรกได้เปิดไปแล้วที่กรุงปักกิ่ง มีการตอบรับเป็นอย่างดี และในวันที่ 24-26 พ.ค.นี้ คณะนักลงทุนจากจีนกว่า 400 คน จะเดินทางเข้ามาศึกษาแนวทางการลงทุนในไทย

ดังนั้น บีโอไอ จึงยังเดินหน้าเปิดสำนักงานในต่างประเทศอีก 4 แห่งต่อไป ประกอบด้วย ซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย ในวันที่ 30 เม.ย. ที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เดือน มิ.ย. ที่กวางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน เดือน ก.ค. และ สวีเดน เดือน ก.ย.

สำหรับยอดการขอรับการส่งเสริมการลงทุน ช่วง ไตรมาส 1/52 มีจำนวน 228 โครงการ ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 28% แต่มีวงเงินลงทุน 1.2 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ