"ยาฮู" เผยกำไรไตรมาสแรกทรุดฮวบ 78% เตรียมปลดพนักงานราว 700 ตำแหน่ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 22, 2009 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยาฮู อิงค์ ผู้ให้บริการสืบค้นข้อมูลรายใหญ่อันดับ 2 ของสหรัฐรายงานผลกำไรและยอดขายที่ดิ่งลงสอดคล้องคาดการณ์ ขณะที่ยอดขายโฆษณาออนไลน์ปรับตัวลดลง ส่งผลให้บริษัทเตรียมปรับลดพนักงานราว 700 ตำแหน่ง หรือคิดเป็น 5% ของพนักงานทั่วโลก

โดยยาฮูแถลงว่า ผลกำไรไตรมาสแรกทรุดฮวบลง 78% มาอยู่ที่ระดับ 118.7 ล้านดอลลาร์ หรือ 8 เซนต์/หุ้น ขณะที่ยอดขายอยู่ในระดับ 1.16 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์จากโพลล์ของบลูมเบิร์กคาดการณ์ไว้

แครอล บาร์ทซ์ ซีอีโอของยาฮูกำลังปรับโครงสร้างองค์กรเพื่อรับมือกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยและการแข่งขันจากกูเกิล หลังยอดขายโฆษณาออนไลน์บนเว็บไซต์ของยาฮูลดลงราว 10% จากปีก่อนหน้านี้ นอกจากนั้น ยาฮู ซึ่งอยู่ในระหว่างเจรจาเรื่องการจับมือเป็นพันธมิตรด้านธุรกิจสืบค้นข้อมูลกับไมโครซอฟท์ คอร์ป จำเป็นต้องยุบธุรกิจบางแห่งในเวลานี้เพื่อประคองธุรกิจให้อยู่รอด และต้องลดการใช้จ่ายต้นทุนอย่างต่อเนื่อง

แลร์รี่ ฮาเวอร์ตี้ นักวิเคราะห์จาก Gamco Investors Inc. กล่าวว่า "ธุรกิจด้านโฆษณาออนไลน์จะเผชิญกับสภาวะย่ำแย่ไม่มากก็น้อย ยาฮูจึงได้ตื่นตัวอย่างหนักท่ามกลางสถานการณ์ที่เลวร้าย แต่ถึงกระนั้นก็ยังสู้กูเกิลไม่ได้"

อย่างไรก็ตาม ในประเด็นการปลดพนักงานของยาฮูนั้นจะกระทบกับพนักงานทั่วโลกที่มีอยู่ราว 13,500 ราย ซึ่งบริษัทจะแจ้งถึงแผนการดังกล่าวให้พนักงานรับทราบในอีกสองสัปดาห์ข้างหน้า

ทั้งนี้ ยาฮูคาดว่ายอดขายโดยรวมในไตรมาสที่สองจะอยู่ที่ราว 1.43-1.63 พันล้านดอลลาร์ โดยเมื่อปีที่ผ่านมา ยาฮูรายงานผลกำไรที่ 536.8 ล้านดอลลาร์ หรือ 37 เซนต์/หุ้น



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ